3/28/2011

นักวิชาการคอมพิวเตอร์ทรงคุณวุฒิ

ตำแหน่งประเภท          วิชาการ
ชื่อสายงาน           วิชาการคอมพิวเตอร์
ชื่อตำแหน่งในสายงาน         นักวิชาการคอมพิวเตอร์
ระดับ         ทรงคุณวุฒิ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่ทรงคุณวุฒิ ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์และผลงานด้านวิชาการคอมพิวเตอร์ เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากเป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับชาติ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการระดับกระทรวง ซึ่งมีความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านวิชาการคอมพิวเตอร์ เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากเป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับชาติ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้



1. ด้านการปฏิบัติการ

(1) ให้คำ ปรึกษาและเสนอความเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับ การพัฒนางานคอมพิวเตอร์ เพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย แผนงาน และแนวทางการปฏิบัติงานทางด้านวิชาการคอมพิวเตอร์

(2) ศึกษา ค้นคว้า วิจัย พัฒนาทางด้านวิชาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีขอบข่ายกว้างขวางมาก หรือมีระบบที่ซับซ้อนเป็นพิเศษ เพื่อนำมาประยุกต์และพัฒนาให้เข้ากับระบบที่มีอยู่ภายในองค์กร


(3) ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาระบบงานประยุกต์ ระบบสารสนเทศ ระบบการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูล ระบบฐานข้อมูล และระบบคลังข้อมูลที่มีขอบข่ายกว้าง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านสารสนเทศ

(4) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนา มาตรการตรวจสอบ การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศที่เข้าข่ายไม่เหมาะสม ขัดต่อกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่กำหนด หรือไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล และมาตรการในการป้องกันปราบปราม การสร้างความเชื่อมั่นต่อการใช้ระบบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อกำหนดแนวทาง หรือมาตรการ รูปแบบ วิธีการ ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

(5) กำกับติดตาม ประเมินผลการพัฒนาและการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานของหน่วยงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อให้การดำเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีประสิทธิภาพ


2. ด้านการวางแผน

วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนหรือให้คำปรึกษาแนะนำในการวางแผน โดยเชื่อมโยงหรือบูรณาการแผนงาน โครงการในระดับกลยุทธ์ของส่วนราชการระดับกระทรวงติดตามประเมินผลภาพรวม เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด


3. ด้านการประสานงาน

(1) ประสานการทำงานภายในกรม กระทรวง หรือองค์กรอื่นทั้งในและต่างประเทศโดยมีบทบาทในการเจรจา โน้มน้าว เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด

(2) ให้ข้อคิดเห็น และคำแนะนำ แก่หน่วยงานระดับกรม กระทรวง รวมทั้งที่ประชุมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน


4. ด้านการบริการ

(1) ให้คำปรึกษา แนะนำ วินิจฉัยปัญหาที่สำคัญทางด้านวิชาการคอมพิวเตอร์ ให้แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป เพื่อสร้าง ความเข้าใจ และเสริมสร้างศักยภาพด้านวิชาการคอมพิวเตอร์

(2) ฝึกอบรม ถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการคอมพิวเตอร์ให้แก่ข้าราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและเสริมสร้างศักยภาพด้านวิชาการคอมพิวเตอร์



คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้
    2.1 ประเภทบริหาร ระดับสูง
    2.2 ประเภทบริหาร ระดับต้น ไม่น้อยกว่า 1 ปี
    2.3 ประเภทอำนวยการ ระดับสูง ไม่น้อยกว่า 2 ปี
    2.4 ประเภทวิชาการ ระดับทรงคุณวุฒิ
    2.5 ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ไม่น้อยกว่า 2 ปี
    2.6 ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่า 2.1 หรือ 2.2 หรือ 2.3 หรือ 2.4 หรือ 2.5 แล้วแต่กรณีตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนดและ
3. ปฏิบัติงานด้านวิชาการคอมพิวเตอร์หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี


ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง

1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง

2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง

3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...