11/22/2011

นักทรัพยากรบุคคลทรงคุณวุฒิ


ตำแหน่งประเภท                               วิชาการ
ชื่อสายงาน                                        ทรัพยากรบุคคล
ชื่อตำแหน่งในสายงาน                    นักทรัพยากรบุคคล
ระดับตำแหน่ง                                    ทรงคุณวุฒิ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่ทรงคุณวุฒิ ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานการบริหารหรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากเป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับชาติ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายหรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการระดับกระทรวง ซึ่งมีความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานการบริหารหรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากเป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับชาติ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ให้คำปรึกษาและเสนอความเห็นเกี่ยวกับการพัฒนานโยบาย ระบบ กฎหมาย และมาตรฐานในการพัฒนา หรือแก้ไขปัญหาระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ
(2) ศึกษา ค้นคว้า วิจัย สั่งสมความรู้หรือผลการศึกษาวิจัยด้านการบริหารหรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อให้มีการค้นคว้าอ้างอิงต่อไปได้
(3) เสนอความเห็นเกี่ยวกับการบริหารหรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล หรือเสนอแนะทิศทาง กลยุทธ์ และภารกิจการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ เพื่อพัฒนาระบบบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ คุ้มค่า มีคุณภาพ คุณธรรม และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
(3) อำนวยการโครงการหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนานโยบาย ระบบ กฎหมาย และมาตรฐาน หลักเกณฑ์การบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ
(4) กำกับ ติดตาม ประเมินผลการการนำนโยบาย ระบบ กฎหมาย และมาตรฐานการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐไปสู่การปฏิบัติ

2. ด้านการวางแผน
มีส่วนร่วมในการวางแผน เชื่อมโยง บูรณาการแผนงานโครงการในระดับกลยุทธ์ของส่วนราชการระดับกระทรวง เพื่อเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) สร้างความสัมพันธ์และการยอมรับระหว่างสมาชิกภายในทีมงาน เพื่อให้เกิดความพึงพอใจร่วมกันของสมาชิกภายในทีมงาน
(2) สื่อสาร โน้มน้าวการตัดสินใจในระดับกลยุทธ์และนโยบายเกี่ยวกับการบริหารหรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการบริหารหรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

4. ด้านการบริการ
(1) สร้างสรรค์และบริหารโครงการวิชาการที่มีความซับซ้อนและส่งผลกระทบต่อการวางนโยบาย หรือแผนงานในระดับประเทศ เพื่อให้ได้องค์ความรู้การบริหารทรัพยากรบุคคลที่ทันสมัยและน่าเชื่อถือไปกำหนดนโยบาย มาตรการ ข้อบังคับ มาตรฐานหรือแนวทางหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ได้
(2) ฝึกอบรมหรือถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการ กรอบนโยบาย ระบบ กฎหมาย และมาตรฐานในการพัฒนาระบบราชการ ระบบข้าราชการ และระบบการจ้างานภาครัฐ ให้แก่หน่วยงานหรือส่วนราชการ พร้อมทั้งเผยแพร่ความรู้ในระดับกระทรวง และระดับชาติ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง นักทรัพยากรบุคคล ระดับปฏิบัติการ และ
2. เคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานทรัพยากรบุคคล หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง




นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...