11/22/2011

นักวิชาการสถิติชำนาญการ


ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ
ชื่อสายงาน                               วิชาการสถิติ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน           นักวิชาการสถิติ
ระดับตำแหน่ง                           ชำนาญการ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงในงานวิชาการเกี่ยวกับวิชาการสถิติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายหรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์และความชำนาญสูงในงานวิชาการเกี่ยวกับวิชาการสถิติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากและปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านปฏิบัติการ
(1) ศึกษาหามาตรฐานทางสถิติ จัดทำคำนิยาม กำหนดรูปแบบข้อถาม แบบประมวลผลในงานด้านสถิติที มีความยาก ซับซ้อน และต้องประยุกต์ใช้ความรู้อย่างมาก เพื อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างเรียบร้อย
(2) จัดทำคู่มือการวางแผนสุ่มตัวอย่างและการประเมินผล รวมทั้งวิเคราะห์ความแปรปรวนทางสถิติ เพื่อปรับปรุงการวางแผนการสุ่มตัวอย่างให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
(3) ตรวจสอบความเป็นไปได้ของข้อมูล ประมวลผลทางสถิติ รวมทั้งวิเคราะห์ความแปรปรวน และสรุปรายงานทางสถิติ เพื อให้ได้ข้อมูลทางสถิติที สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
(4) วิเคราะห์ข้อมูลที มีความยุ่งยากและซับซ้อน เพื่อให้การนำเสนอข้อมูลมีความถูกต้องแม่นยำ
(5) ดำเนินงานศึกษามาตรฐานทางสถิติ การสุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์โครงการ และเสนอแนะความรู้ด้านสถิติและการประยุกต์ใช้ เพื่อหาแนวทางปรับปรุงและพัฒนาการจัดทำสถิติให้เป็นระบบและมีคุณภาพ
(6) ตัดสินใจและแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย

2. ด้านวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานตามแผนงานหรือโครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือกอง และแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ท ีกำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันโดยมีบทบาทในการให้ความเห็นและคำแนะนำเบื้องต้น
แก่สมาชิกในทีมงานหรือหน่วยงานอื่น เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
(2) ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำเบื้องต้นแก่สมาชิกในทีมงานหรือบุคคลหรือหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย

4. ด้านการบริการ
(1) จัดทำสื่อในการให้บริการเผยแพร่ข้อมูลด้านสถิติ เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลสถิติด้านต่าง ๆ
(2) ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานต่าง ๆ เรื่องระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์ สถิติขั้นพื้นฐานการวิเคราะห์ข้อมูล และแนวทางการปฏิบัติงานด้านสถิติเบื้องต้น เพื่อให้หน่วยงานเหล่านั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ในการดำเนินงานของตนเอง
(3) ให้คำปรึกษาแนะนำ ในงานด้านวิชาการสถิติแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที ได้รับมอบหมาย

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักวิชาการสถิติ ระดับปฏิบัติการ และ
2. เคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี กำหนดเวลา 6 ปี
ให้ลดเป็น 4 ปีสำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักวิชาการสถิติ ระดับปฏิบัติการ ข้อ 2 หรือ
ข้อ 4 ที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่าปริญญาโท และให้ลดเป็น 2 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักวิชาการสถิติ ระดับปฏิบัติการ ข้อ 3 หรือข้อ 4 ที่เทียบได้ไม่ตํ ากว่าปริญญาเอก หรือดำรงตำแหน่ง
อย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนดโดยจะต้องปฏิบัติงานวิชาการสถิติ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...