11/25/2011

นักวิชาการจัดหาที่ดินชำนาญการพิเศษ


ตำแหน่งประเภท                        วิชาการ
ชื่อสายงาน                                 วิชาการจัดหาที่ดิน
ชื่อตำแหน่งในสายงาน             นักวิชาการจัดหาที่ดิน
ระดับตำแหน่ง                            ชำนาญการพิเศษ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในด้านจัดหาที่ดินปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์และความชำนาญงานสูงมากในด้านจัดหาที่ดิน ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมากและปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ควบคุมและตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาให้เป็นไปตามกฎระเบียบของทางราชการและเหมาะสมกับศักยภาพตามแผนงาน เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้
(2) ศึกษา วิเคราะห์ ตีความเสนอแนะแนวทางพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกฎหมายและกฎหมายชลประทาน มติคณะรัฐมนตรี กฎ ระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการแก้ไข หรือหาแนวทางในการจัดหาที่ดินที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์สูงสุดแก่หน่วยงาน
(3) กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดหาที่ดิน เพื่อให้การปฏิบัติงานจัดหาที่ดินเป็นไปอย่างมีมาตรฐาน ถูกต้องและมีประสิทธิภาพสูงสุด
(4) บริหารจัดการข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และรวบรวมข้อมูลด้านจัดหาที่ดิน เพื่อวิเคราะห์และประเมินผลศักยภาพด้านการจัดหาที่ดิน และเป็นฐานข้อมูลในการวางแผนงานและจัดทำคำของบประมาณ
(5) ร่วมประชุมปรึกษาหารือและสัมมนากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ค้นคว้างานด้านจัดหาที่ดิน เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางวิชาการด้านการจัดหาที่ดิน
(6) เป็นกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์
(7) เป็นคณะทำงานพัฒนาการจัดหาที่ดิน เพื่อให้การจัดหาที่ดินเป็นไปตามการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์
(8) ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ เพื่อเสนอแนะ ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับพลวัตทางสังคม และให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนงาน โครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือกองมอบหมายงาน แก้ปัญหาในการปฏิบัติงานและติดตามประเมินผล เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันในทีมงานโดยมีบทบาทในการชี้แนะ จูงใจ ทีมงานหรือหน่วยงานอื่นในระดับสำนักหรือกองเพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ชี้แจง ให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน

4. ด้านการบริการ
(1) ให้คำปรึกษา แนะนำ ตลอดถึงการอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับงานด้านจัดหาที่ดินแก่ส่วนราชการและประชาชนทั่วไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับงานมากยิ่งขึ้น
(2) ฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและนิติวิธีของกฎหมาย เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจทั่วไปได้เข้าใจในข้อกฎหมายต่าง ๆ และนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์
(3) ให้คำปรึกษา แนะนำ และตอบข้อหารือในประเด็นข้อกฎหมายแก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บุคคลหรือหน่วยงานดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักวิชาการจัดหาที่ดิน ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้
2.1 ประเภทอำนวยการ ระดับต้น
2.2 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ
2.3 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ ไม่น้อยกว่า 4 ปี
2.4 ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่า 2.1 หรือ 2.2 หรือ 2.3 แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนดและ
3. ปฏิบัติงานด้านวิชาการจัดหาที่ดินหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี


ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง


1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง


นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...