12/31/2011

นักกฎหมายกฤษฎีกาปฏิบัติการ


ตำแหน่งประเภท                           วิชาการ
ชื่อสายงาน                                    นักกฎหมายกฤษฎีกา
ชื่อตำแหน่งในสายงาน                นักกฎหมายกฤษฎีกา
ระดับตำแหน่ง                                ปฏิบัติการ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการในการทำงานปฏิบัติงานด้านกฎหมาย ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการที่เกี่ยวกับเรื่องที่จะต้องดำเนินการให้ความเห็นทางกฎหมาย เพื่อใช้ประกอบการให้ความเห็นทางกฎหมาย
(2) ศึกษา ค้นคว้า และตรวจสอบเบื้องต้นในส่วนที่เกี่ยวกับความเป็นมาของร่างกฎหมายศึกษา “แบบ” และ “ถ้อยคำ” ที่ใช้ในการร่างกฎหมาย เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการตรวจพิจารณาร่างกฎหมาย กฎระเบียบและข้อบังคับที่มีลักษณะเฉพาะด้าน
(3) แปลกฎหมายต่างประเทศและระหว่างประเทศที่มีลักษณะเฉพาะด้าน เพื่อประกอบการศึกษาค้นคว้าและการพิจารณายกร่างกฎหมาย
(4) ศึกษา ค้นคว้าข้อมูลทางวิชาการที่เกี่ยวกับกฎหมายในประเทศและต่างประเทศเพื่อการพัฒนากฎหมาย และกฎหมายต่างๆ ที่สมควรได้รับการปรับปรุงแก้ไข เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนากฎหมาย
(5) รวบรวมข้อกฎหมาย คำแปลกฎหมาย คำวินิจฉัยขององค์กรต่างๆ ตามกฎหมายตำรา บทความ เอกสารอื่นเพื่อการค้นคว้าอ้างอิง เพื่อนำมาวิเคราะห์และจัดทำฐานข้อมูลกฎหมายในระบบสารสนเทศ
(6) รับผิดชอบในการปฏิบัติงานเป็นฝ่ายเลขานุการกรรมการกฤษฎีกา กรรมการพัฒนากฎหมาย และกรรมการปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ที่คณะรัฐมนตรีกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นฝ่ายเลขานุการ รวมตลอดถึงคณะอนุกรรมการและคณะทำงานของคณะกรรมการดังกล่าวด้วย เพื่อจัเตรียมเรื่องเข้าประชุม จัดทำรายงานการประชุมของคณะกรรมการ รับผิดชอบในการจัดเตรียมเอกสารสำหรับใช้ในที่ประชุม รวมทั้งตัวบทกฎหมายและเอกสารที่จำเป็นสำหรับการพิจารณาของคณะกรรมการ ตลอดจนจัดทำระเบียบวาระการประชุมและรายงานการประชุม

2. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบ ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงานหรือโครงการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย

4. ด้านการบริการ
(1) ให้ความรู้ทางกฎหมายและจัดทำสื่อประกอบการเผยแพร่ เพื่อให้ความรู้ทางกฎหมายปกครอง ความรับผิดทางละเมิดแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชน
(2) ให้ความเห็นทางกฎหมาย พิจารณา วินิจฉัยปัญหาทางกฎหมายของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในระดับกรมหรือกระทรวง เพื่อประกอบการพิจารณายกร่างกฎหมายในระดับมหภาค

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชานิติศาสตร์
2. ได้รับปริญญาโทหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชานิติศาสตร์
3. ได้รับปริญญาเอกหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชานิติศาสตร์
4. ได้รับปริญญาหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง


1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง


นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...