1/07/2012

นักผังเมืองทรงคุณวุฒิ


ตำแหน่งประเภท                        วิชาการ
ชื่อสายงาน                                 ผังเมือง
ชื่อตำแหน่ง                                นักผังเมือง
ระดับตำแหน่ง                            ทรงคุณวุฒิ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่ทรงคุณวุฒิ ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านงานผังเมือง เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากเป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับประเทศ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการระดับกระทรวง ซึ่งมีความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านงานผังเมืองเป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากเป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับประเทศ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ศึกษา ค้นคว้า วิจัย ให้คำปรึกษา กำหนดกลยุทธ์ ในการวางแผนและการร่างนโยบายมาตรการข้อบังคับ มาตรฐานหรือแนวทางต่างๆ เกี่ยวกับการวางและจัดทำผังเมือง เพื่อให้การวางแผนของกรมและกระทรวงต่างๆ ในภาครัฐมีความสอดคล้องกับภารกิจและนโยบายในภาพรวมของประเทศและสามารถดำเนินการได้อย่างบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
(2) เสนอแนะแนวทางหรือแก้ปัญหาด้านการวางและจัดทำผังเมืองเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย แผนงาน และแนวทางปฏิบัติในการวางแผนผังและโครงการต่างๆทางด้านผังเมือง
(3) ควบคุมตรวจสอบดูแลมาตรฐานและคุณภาพของแผนงานและนโยบาย ของกรมและกระทรวงในการจัดทำ ผังเมืองประเภทต่างๆ เพื่อให้ได้ตามหลักการทางวิชาการและแนวทางการบริหารพื้นที่ภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ
(4) ให้คำปรึกษาในการวางผังเมือง การจัดรูปที่ดิน และการออกแบบวางแผนผังโครงการต่างๆ เพื่อพัฒนา ปรับปรุง และดำรงรักษาพื้นที่ที่มีคุณค่าของประเทศ
(5) ให้คำปรึกษาและส่งเสริมศักยภาพของบุคคลากรทางด้านผังเมือง เพื่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่องและให้สามารถปฏิบัติงานได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ขององค์กร และมีประสิทธิภาพสูงสุด
(6) พัฒนาองค์ความรู้และสร้างนวัตกรรมทางด้านผังเมือง เพื่อเผยแพร่วิชาการที่เกี่ยวกับการผังเมือง

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนหรือให้คำปรึกษาแนะนำในการวางแผน โดยเชื่อมโยงหรือบูรณาการแผนงาน โครงการในระดับกลยุทธ์ของส่วนราชการระดับกระทรวง ติดตามประเมินผลภาพรวม เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย ผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานงานกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกองค์กรรวมถึงรัฐบาล เพื่อขอความช่วยเหลือและร่วมมือในงานวางผังเมือง โดยเฉพาะด้านการศึกษา ฝึกอบรมและดูงาน และแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญที่สนับสนุนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบสามารถบรรลุสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
(2) เป็นตัวแทนขององค์กรในการประชุม เจรจาและการสัมมนาต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในระดับประเทศและระหว่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นร่วมกัน

4. ด้านการบริการ
ให้คำปรึกษา แนะนำ วินิจฉัย ชี้แจง และตอบปัญหาที่สำคัญ หรืออำนวยการถ่ายทอดความรู้แก่ภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับแผนงานและนโยบายใหม่ ๆ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญทางด้านงาน การวางผังเมืองภาครัฐ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบข้อมูล ความรู้ต่าง ๆ และเกิดการยอมรับเพื่อนำความรู้และข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง นักผังเมือง ระดับปฏิบัติการ และ
2. เคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงาน
ด้านการวางผังเมือง การวางแผนภาคและเมือง การวางแผนชุมชนเมืองและสภาพแวดล้อม หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...