7/14/2012

ตอบปัญหาการสอบแข่งขันสอบ กพ ภาค ก



ข้อ 1 ถาม   สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มีสาขาอะไรบ้าง

ตอบ  
-  ผู้ที่สำเร็จการศึกษา บริหารธุรกิจบัณฑิต ทุกสาขาวิชา/วิชาเอก ก.พ.รับรองเป็นสาขาวิชาบริหารธุรกิจ 


-  ผู้ที่สำเร็จการศึกษาศิลปศาสตรบัณฑิต โปรแกรมวิชาบริหารธุรกิจหรือโปรแกรมวิชาการจัดการทั่วไป หรือโปรแกรมวิชาเศรษฐศาสตร์สหกรณ์ ทุกแขนงของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก.พ.รับรองเป็นสาขาวิชาบริหารธุรกิจ   


ข้อ 2 ถาม   จบทางรัฐศาสตร์ วิชาเอก บริหารรัฐกิจหรือรัฐประศาสนศาสตร์ แต่ Transcripts ไม่ได้ระบุวิชาเอกไว้จะสมัครตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ ได้หรือไม่

ตอบ  
- ผู้ที่สำเร็จการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิตหรือศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) ที่ประสงค์จะสมัครสอบในตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ แต่ใน Transcripts of Record ไม่ระบุว่าสำเร็จสาขาวิชาบริหารรัฐกิจ/รัฐประศาสนศาสตร์ ขอให้นำหนังสือรับรองว่าสำเร็จสาขาวิชาบริหารรัฐกิจ/รัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมาแสดงด้วยในวันสอบภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง (โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง)



 ข้อ 3 ถาม   หากกรอกเลขประจำตัวประชาชนในใบสมัครสอบ กพ ผิด จะทำอย่างไร

ตอบ   ในกรณีที่มีการกรอกเลขประจำตัวผิด จะไม่มีการแก้ไขให้ไม่ว่ากรณีใด ๆ ผู้สมัครจะต้องตรวจสอบให้ถูกต้องก่อนกดปุ่ม ส่งใบสมัคร ถ้าเมาก็ฝากเพื่อนทำให้ อย่าทำเอง




ข้อ 4 ถาม   จะแก้ไข ตำแหน่ง ที่สมัครจะไปแล้วได้หรือไม่

ตอบ   ไม่ได้ ทั้งนี้เป็นไปตามข้อ 5.2 ของประกาศรับสมัครซึ่งได้ระบุไว้ว่า “ ผู้สมัครเลือกสมัครสอบได้เพียง 1 ตำแหน่งเมื่อเลือกแล้ว จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขไม่ได้” ดังนั้น ผู้สมัครจะต้องตรวจสอบให้ถูกต้องเรียบร้อยก่อนจะกดปุ่ม ส่งใบสมัคร


ข้อ 5 ถาม   เมื่อสมัครสอบ กพ แล้ว กำหนดให้จ่ายเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครเมื่อไร

ตอบ   สำหรับผู้ที่สมัครที่ทำการบันทึกข้อมูลบนระบบเรียบร้อยแล้ว จะต้องพิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงินแล้วนำไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์ บจม. ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ ภายในวันที่กำหนด ต้องรอประกาศจากสำนักงาน กพ อีกที จึงจะถือว่าการรับสมัครนั้นมีผลสมบูรณ์ เมื่อผู้สมัครชำระเงินเรียบร้อยแล้วจึงจะได้รับเลขประจำตัวสอบซึ่งการกำหนดเลขประจำตัวสอบจะกำหนดตามลำดับของการชำระเงิน


ข้อ 6 ถาม   หากมีการเปลี่ยนชื่อ หรือนามสกุล หลังจากที่ได้สมัครสอบ กพ ไปแล้ว จะยื่นคำร้องขอแก้ไขได้หรือไม่


ตอบ   ในกรณีที่มีการเปลี่ยน คำนำหน้านาม ชื่อ หรือนามสกุล หลังจากที่ได้สมัครสอบไปแล้ว ไม่ต้องยื่นคำร้องขอแก้ไข แต่ในวันสอบข้อเขียน สอบสัมภาษณ์ หรือในกรณีที่มีการติดต่อเกี่ยวกับการสอบจะต้องนำหลักฐานพร้อมสำเนาการเปลี่ยน คำนำหน้านาม ชื่อ หรือนามสกุล มาแสดงพร้อมบัตรประจำตัวประชาชน


ข้อ 8 ถาม    วันที่สอบ กพ ต้องเอาอะไรไปบ้าง

ตอบ   ผู้เข้าสอบต้องนำ บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ฉบับจริง และรูปถ่ายหน้าตรงขนาด 1 X 1.5 นิ้ว จำนวน 1 รูป ที่เขียนชื่อ - นามสกุล เลขประจำตัวสอบ และเลขประจำตัวประชาชนข้างหลังรูปมาในวันสอบ และมอบรูปถ่ายให้หัวหน้าห้องสอบ หรือเจ้าหน้าที่คุมสอบ หากไม่มีอาจจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าห้องสอบ


ข ้อ 9       ถาม          คุณสมบัติของผู้ประสงค์จะสมัครสอบ กพ มีอะไรบ้าง

ตอบ        เป็นผู ้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค อนุปริญญาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปริญญาตรี ปริญญาโท อายุไม่ต่ำกว า 18 ปี นับถึงวันที่ 31 พฤษภาคม ของปีที่ประกาศสอบ



ข้อ 10 ถาม        จะสมัครสอบ กพ ได้คนละกี่ระดับ กี่ศูนย์สอบ


ตอบ         สมัครได้คนละ 1 ระดับ 1 ศูนย์ 9 สอบ  สอบพร้อมกันจะสมัครเยอะแยะก็แยกร่างไปสอบไม่ได้หรอก เปลืองเงินปล่าว ๆ ปรี้ ๆ



ข้อ 11    ถาม        เวบ กพ ล่มตลอดเลย สมัครไม่ได้ทำไงดี

ตอบ      ในช่วงเวลา 08.30 น. – 17.00 น. จะมีผู้เข ามาสมัครสอบเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ ที่ใช ้อินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงจะได ้เปรียบผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วต่ำ ดังนั้นหากเป็นไปได ้ให้ หลีกเลี่ยงการสมัครในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่ต้องแห่รีบสมัครกันวันแรกหรอก ไม่ได้วิ่งแข่งเมื่อไร ใครสมัครก่อนสอบติดคนแรก ไอ้ที่ต้องไวคือตอนเลือกศูนย์สอบ รีบ ๆ จ่ายเงินจะได้ศูนย์สอบใกล้บ้าน




ข้อ 12    ถาม        กรอกใบสมัคร คลิกส่งใบสมัครแล้ว ไม่สามารถพิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงินสอบ กพ ได ้

ตอบ       หากระบบไม่ขึ้นให้ ท่านพิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงิน แสดงว่าท่านอาจจะสมัครไม่ได ้ ให้ท่านตรวจสอบโดยเข้าไปที่หัวข้อย่อยซ้ายมือ คลิก ตรวจสอบสถานะของผู ้สมัครสอบ ก่อน ถ้าไม่เจอค่อยตกใจแล้วสมัครใหม่





ข้อ 13    ถาม      ถ้ากรอก ชื่่อ - นามสกุล หรือข ้อมูลอื่่นๆ ผิด เช่น วัน เดือน ปี เกิด, สาขาวิชา, สถาบันการศึกษา,คะแนนเฉลี่ยสะสม, ที่อยู่ในใบสมัครสอบ กพ จะแก ้ไขอย่างไร

ตอบ       ผู้ที่กรอกชื่อ – นามสกุล หรือข้อมูลอื่นๆ ในใบสมัครสอบ กพ ผิดพลาด สามารถแก้ไขได ้ โดยเข้าไปที่หัวข้อย่อย พิมพ์ (ใบสมัครและเลขประจำตัวสอบ กรอกเลขประจำตัวประชาชน เมื่อคลิกค้นหาจะปรากฏชื่อ นามสกุล หน่วยที่สมัครสอบ ศูนย์สอบ ให้ท่านคลิกที่กรอกข้อมูลสมัครสอบเพิ่มเติม จะปรากฏใบสมัครซึ่งจะมีข้อมูลที่ท่านได ้กรอกไว ้แล้ว ให ้ท่านแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาด ทั้งนี้ต้องแก้ไข ภายในวันที่กำหนดไว้ หลังจากนั้นจะไม่สามารถแก้ไขได ้ ทั้งนี้ไม่ สามารถแก้ไข เลขประจำตัวสอบ ศูนย์ (สอบ และหน่วยที่สมัครสอบได้) ดูวันที่กำหนดแก้เอกสารได้ในท้ายเอกสารประกาศสอบ ที่ เวบ กพ




ข้อ 14     ถาม    ถ้ามีปัญหาอื่นนอกหนือจากนี้จะไปถามที่ไหนได้


ตอบ        หากมีปัญหาเกี่ยวกับการสมัครสอบหรือปัญหาอื่น สามารถติดต่อได ้ที่ Call Center 1786
หากมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการสมัครสอบ สามารถติดต ่อได ้ที่ Call Center โทร. 026353392-5
ในวันจันทร์ - ศุกร์  เวลา 8.30-16.30 น.
หรือไปที่เวบไซต์สำนักงาน กพ ที่ http://www.ocsc.go.th
หรือถามไว้ที่นี่ก็ได้ เราจะมาตอบให้นะ


แถม


ข้อ 15   ถาม    สอบ กพ ติดแล้วจะเรียกตัวไปรับราชการเมื่อไหร่

ตอบ     ต้องสอบภาค ข ในตำแหน่งที่เราต้องการก่อน ถ้าผ่านถึงจะเรียกไปสอบภาค ค ถ้าผ่านถึงจะได้รับราชการ สอบ กพ ติดแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะเรียกไปทำงานนะจ๊ะ




นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...