9/03/2012

เจ้าพนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นปฏิบัติงาน


ตำแหน่งประเภท                              ทั่วไป
ชื่อสายงาน                                       ปฏิบัติงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ชื่อตำแหน่งในสายงาน                   เจ้าพนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ระดับตำแหน่ง                                  ปฏิบัติงาน


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
                 ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาปฏิบัติงานด้านส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตามแนวทาง แบบอย่าง ขั้นตอน และวิธีการที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) สำรวจ จัดเก็บข้อมูล ให้คำปรึกษา แนะนำในเบื้องต้น ติดตามผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ แนวทางคำสั่งและกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
(2) ตรวจสอบ ให้คำปรึกษา แนะนำ จัดทำความเห็นเบื้องต้นที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในด้านการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการเงิน ด้านการคลัง ด้านการบริหารจัดการและด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อให้การดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
(3) ส่งเสริม สนับสนุนและประสานงานเบื้องต้นในการจัดบริการสาธารณะและการศึกษา ในอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
(4) ส่งเสริม สนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ภาคประชาชนเพื่อให้ชุมชนและภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารงานและการตรวจสอบการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(5) สำรวจ รวบรวม วิเคราะห์ และใช้ประโยชน์ข้อมูลสารสนเทศ เพื่อให้การบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
(6) ฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนข้าราชการและลูกจ้างของกรม ในด้านการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการเงิน ด้านการคลังด้านการบริหารจัดการและด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ด้านการบริการ
(1) นิเทศและให้คำปรึกษา แนะนำ กำหนดแนวทางและแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านต่างๆ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย และระเบียบต่าง ๆ
(2) ร่วมส่งเสริมและเผยแพร่งานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบต่างๆ แก่ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาชนเพื่อให้ผู้สนใจได้ทราบข้อมูลและความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์


คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง ที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ
2. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิคหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันในสาขาวิชาหรือทาง ที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ
3. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันในสาขาวิชาหรือทาง ที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ
4. ได้รับประกาศนียบัตรหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้


ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...