11/14/2012

พนักงานคุมประพฤติชำนาญการพิเศษ


ตำแหน่งประเภท                        วิชาการ
ชื่อสายงาน                                 คุมประพฤติ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน             พนักงานคุมประพฤติ
ระดับตำแหน่ง                            ชำนาญการพิเศษ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
                        ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของ ผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในด้าน คุมประพฤติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในด้านคุมประพฤติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้



1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) สืบเสาะและพินิจข้อเท็จจริงและสิ่งแวดล้อมตามที่กฎหมายบัญญัติในคดีที่มีความยุ่งยากซับซ้อนเป็นพิเศษ เกี่ยวกับเด็กหรือเยาวชนผู้ต้องหาและบุคคลอื่น เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงในด้านต่าง ๆ ของเด็กและเยาวชน
(2) ให้คำแนะนำแก่บิดามารดา หรือผู้ปกครอง หรือบุคคลที่มีความยุ่งยากซับซ้อนเป็นพิเศษ ซึ่งเด็กหรือเยาวชนนั้นอาศัยอยู่ในเรื่องการเลี้ยงดู อบรมและสั่งสอนเด็กหรือเยาวชน เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักต่อการเลี้ยงดู และผลแห่งการกระทำผิด กระทำผิดซ้ำของเด็กและเยาวชน
(3) ประมวลและรายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้เยาว์ ในกรณีที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจะต้องบังคับใช้บทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ในคดีแพ่งที่ผู้เยาว์มีผลประโยชน์หรือส่วนได้ส่วนเสียที่มีความยุ่งยากซับซ้อนเป็นพิเศษ เพื่อรายงานต่อศาล
(4) ทำรายงานและความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตาม (1) (2) และ (3) เพื่อเสนอต่อผู้อำนวยการสถานพินิจหรือศาล
(5) จำแนกเด็กและเยาวชนขั้นต้นในรายที่ประชาชนให้ความสนใจหรือมีความยุ่งยาก ซับซ้อนเป็นพิเศษ เพื่อการปล่อยตัวชั่วคราวหรือการนำกระบวนการยุติธรรมทางเลือกมาใช้ รวมทั้งเป็น แนวการปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนด้วยความเหมาะสม มีแนวทางการดูแลในสถานแรกรับหรือส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพื่อพิจารณาส่งเข้ารับการจำแนกในขั้นตอนหาสาเหตุของการกระทำผิด
(6) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามคำสั่งผู้อำนวยการสถานพินิจหรือศาล เพื่ออำนวยความสะดวกและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้แก่เด็กและเยาวชน
(7) ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย วางแผน และพัฒนางานคดีอาญา คดีครอบครัว งานกำกับการปกครอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน
(8) ตรวจสอบ กำกับดูแล พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำและประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานในระดับชำนาญการและปฏิบัติการในฐานะผู้ชำนาญการพิเศษ เพื่อความถูกต้องและบรรลุผลสัมฤทธิ์ของงาน
(9) ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติให้แก่เจ้าหน้าที่ ระดับรองลงมา รวมทั้งให้คำปรึกษา แนะนำ และแก้ไข ปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อความถูกต้องและบรรลุผลสัมฤทธิ์ของงาน
(10) ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อเสนอปรับปรุง แก้ไขกฎ ระเบียบ ขั้นตอน และวิธีการปฏิบัติงาน
(11) มอบหมาย กำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานในระดับปฏิบัติการและระดับชำนาญการ เพื่อให้เกิดความถูกต้องและบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์
(12) ให้คำแนะนำปรึกษา ถ่ายทอดความรู้ สอนงานและนิเทศงาน ตลอดจนตอบข้อหารือแก่ผู้ปฏิบัติงานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ
(13) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาระบบ รูปแบบ และวิธีการปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน
(14) ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย เกี่ยวกับงานในภารกิจขององค์กร เพื่อเสนอแนะองค์ความรู้และแนวทางในการกำหนดนโยบาย กลยุทธ์ รูปแบบ วิธีการ ระบบงานและนวัตกรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน
(15) วิเคราะห์ จัดทำและประเมินผลงาน แผนงาน/โครงการ เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจและนโยบายขององค์กร

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนงาน โครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือกอง มอบหมายงาน แก้ปัญหาในการปฏิบัติงานและติดตามประเมินผล เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันในทีมงานโดยมีบทบาทในการชี้แนะ จูงใจ ทีมงานหรือหน่วยงานอื่นในระดับสำนักหรือกอง เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ชี้แจง ให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน

4. ด้านการบริการ
ให้คำปรึกษา แนะนำ ตอบปัญหาและชี้แจงในงานส่วนที่รับผิดชอบในระดับที่ซับซ้อนหรืออำนวยการถ่ายทอด ฝึกอบรมหรือถ่ายทอดความรู้แก่หน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ทราบข้อมูล ได้รับความรู้ ความเข้าใจ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งพนักงานคุมประพฤติ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้
2.1 ประเภทอำนวยการ ระดับต้น
2.2 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ
2.3 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ ไม่น้อยกว่า 4 ปี
2.4 ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่า 2.1 หรือ 2.2 หรือ 2.3 แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนดและ
3. ปฏิบัติงานด้านคุมประพฤติหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง

1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง









นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...