11/15/2012

เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการพิเศษ


ตำแหน่งประเภท                           วิชาการ
ชื่อสายงาน                                    เจ้าหน้าที่คดีพิเศษ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน                เจ้าหน้าที่คดีพิเศษ
ระดับตำแหน่ง                               ชำนาญการพิเศษ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
                      ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของ ผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในด้านสืบสวนและสอบสวน ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในด้านสืบสวนและสอบสวน ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหา ที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้


1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ช่วยกำกับดูแลการแสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่มีความซับซ้อน ด้วยวิธีพิเศษ เพื่อทราบรายละเอียดแห่งความผิด เพื่อทราบข้อเท็จจริงหรือพิสูจน์ความผิด หรือเพื่อ เอาตัวผู้กระทำผิดมาฟ้องลงโทษ
(2) ช่วยกำกับดูแลการประมวล เปรียบเทียบ วิเคราะห์ สังเคราะห์ ตรวจสอบ ตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทั้งที่เป็นบุคคล วัตถุ และเอกสาร รวมถึงข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ที่แสวงหาได้มา ด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เพื่อพิสูจน์ความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ และความถูกต้องตรงกัน รวมถึงการ ให้ความเห็นและรับรองหรือยืนยัน เพื่อใช้ในการดำเนินคดีพิเศษ
(3) ช่วยกำกับดูแลการปฏิบัติการพิเศษหรือทางยุทธวิธี ค้น จับและเข้าควบคุมบุคคล สถานที่ วัตถุสิ่งของ ถอดรหัสสัญญาณและแปลความ สร้างและพัฒนาอุปกรณ์/เครื่องมือการสืบสวนหรือข่าวลับ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานและสนับสนุนการป้องกัน ปราบรามและควบคุมอาชญากรรมพิเศษ
(4) ช่วยกำกับดูแลการรวบรวมและดำเนินกรรมวิธีต่อข้อมูลและข่าว จากแหล่งข่าวปิดหรือแหล่งข่าวลับด้วยวิธีปฏิบัติการลับ เพื่อสนับสนุนการป้องกัน ปราบปรามและควบคุมอาชญากรรมพิเศษ
(5) มอบหมาย ให้คำแนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงาน รวมถึงพัฒนางาน เพื่อช่วยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมาย
(6) ให้ข้อมูล ข้อพิจารณา ข้อเสนอแนะต่อผู้บังคับบัญชาเหนือชั้น ในการช่วยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมาย เพื่อพัฒนาการดำเนินงาน
(7) สรุปผลการสืบสวน/ช่วยการสอบสวน วิเคราะห์และให้ข้อพิจารณา ในชั้นผู้ชำนาญการพิเศษ เพื่อให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษใช้พิจารณาประกอบการสรุปสำนวน และ มีความเห็นทางคดี

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนงาน โครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือกอง มอบหมายงาน แก้ปัญหาในการปฏิบัติงานและติดตามประเมินผล เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันในทีมงาน โดยมีบทบาทในการชี้แนะ จูงใจ ทีมงานหรือหน่วยงานอื่นในระดับสำนักหรือกอง เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ชี้แจง ให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน

4. ด้านการบริการ
ให้ข้อมูล คำแนะนำ คำปรึกษา ในฐานะผู้ชำนาญการพิเศษเกี่ยวกับภารกิจหน้าที่ ความรับผิดชอบของหน่วยงานโดยเฉพาะในขอบเขตความรับผิดชอบของตนแก่บุคคลหรือองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป เพื่อให้ได้ทราบถึงข้อมูล ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ตามความจำเป็น

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้
2.1 ประเภทอำนวยการ ระดับต้น
2.2 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ
2.3 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ ไม่น้อยกว่า 4 ปี
2.4 ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่า 2.1 หรือ 2.2 หรือ 2.3 แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนดและ
3. ปฏิบัติงานด้านงานสืบสวนและสอบสวนหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการ เจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง




นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...