2/17/2013

นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการพิเศษ


ตำแหน่งประเภท                 วิชาการ
ชื่อสายงาน                          วิชาการยุติธรรม
ชื่อตำแหน่งในสายงาน      นักวิชาการยุติธรรม
ระดับตำแหน่ง                     ชำนาญการพิเศษ

หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
         ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในด้านงานยุติธรรม ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในด้านงานยุติธรรม ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้


1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) พิจารณาและดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ทำความเห็น สรุปรายงาน เสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการพัฒนากฎหมายและระบบงานยุติธรรม การส่งเสริม สนับสนุนและอำนวยความยุติธรรมของส่วนราชการ เพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
(2) วางแนวทาง กำหนดนโยบายหลักเกณฑ์และมาตรฐานงานด้านการยุติธรรม เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ และนโยบายของหน่วยงานและรัฐบาล
(3) กำหนดแผนงาน ประเมินผล และแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานบริหารงานยุติธรรมของ ผู้ใต้บังคับบัญชาในหน่วยงานระดับฝ่ายหรือกลุ่มงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
(4) กำกับ ติดตามการดำเนินงานหรือเสนอแนะทำความเห็นและกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานยุติธรรม การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ การคุ้มครองพยาน การช่วยเหลือผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา การจัดการความขัดแย้ง การส่งเสริมเผยแพร่ความรู้สิทธิเสรีภาพในกระบวนการ ยุติธรรม เพื่อเสริมสร้างและอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนและสังคม ตามกฎหมาย กฎ ระเบียบและเงื่อนไขที่กำหนด
(5) จัดทำประเด็น ข้อเสนอ สรุปรายงานในการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ชุดต่าง ๆ เพื่อกำหนดแนวทาง หลักเกณฑ์และวิธีการในการบริหารและการพัฒนางานยุติธรรม
(6) จัดทำและพัฒนางานวิชาการด้านการบริหารและพัฒนางานยุติธรรมในรูปแบบเอกสารทางวิชาการ คู่มือ ตำรา หลักเกณฑ์และวิธีการ เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานให้แก่เจ้าหน้าที่หรือผู้สนใจทั่วไปสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
(7) ให้คำปรึกษา แนะนำแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา เพื่อแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว

2. ด้านการวางแผน
      วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนงาน โครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือกอง มอบหมายงาน แก้ปัญหาในการปฏิบัติงานและติดตามประเมินผลเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันในทีมงานโดยมีบทบาทในการชี้แนะ จูงใจ ทีมงานหรือหน่วยงานอื่นในระดับสำนักหรือกอง เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ชี้แจง ให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน
4. ด้านการบริการ
(1) ดำเนินการให้บริการ สนับสนุน ส่งเสริม และอำนวยความยุติธรรม เพื่อให้บริการแก่ประชาชน ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
(2) เป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับระบบงานยุติธรรมให้กับประชาชนและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนพึงได้รับตามกฎหมาย
(3) เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการต่างๆ ตามที่ได้รับแต่งตั้งจากส่วนราชการ ทั้งภายในและต่างประเทศในเรื่องเกี่ยวกับงานยุติธรรม เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ และสนับสนุนภารกิจของส่วนราชการ
(4) ให้คำปรึกษาแนะนำ ชี้แจง ตอบข้อซักถาม ประสานส่งต่อ และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับงานยุติธรรม และทางกฎหมาย เพื่อให้การดำเนินการในการอำนวยความยุติธรรม และกระบวนการยุติธรรมแก่ประชาชน เป็นไปอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง
(5) ดำเนินการพัฒนาฐานข้อมูล นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับการบริหารและการพัฒนาบุคลากรและงานยุติธรรม เพื่อการประมวลผล วิเคราะห์ และการนำเสนอนโยบาย ยุทธศาสตร์ มาตรการ แผนงาน/โครงการ หลักเกณฑ์วิธีการในการบริหารและพัฒนางานยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพ
(6) ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำเอกสาร ตำรา คู่มือ สื่อ เอกสารเผยแพร่ในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งพัฒนาเครื่องมือ อุปกรณ์ วิธีการ หรือประยุกต์นำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อการเรียนรู้ ประชาสัมพันธ์ และการทำความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการบริหารและพัฒนางานยุติธรรม

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักวิชาการยุติธรรม ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้
2.1 ประเภทอำนวยการ ระดับต้น
2.2 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ
2.3 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ ไม่น้อยกว่า 4 ปี
2.4 ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่า 2.1 หรือ 2.2 หรือ 2.3 แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด
และ
3. ปฏิบัติงานด้านงานยุติธรรมหรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...