3/21/2011

นักวิเคราะห์งบประมาณทรงคุณวุฒิ




ตำแหน่งประเภท                        วิชาการ
ชื่อสายงาน                                 วิเคราะห์งบประมาณ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน             นักวิเคราะห์งบประมาณ
ระดับตำแหน่ง                            ทรงคุณวุฒิ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่ทรงคุณวุฒิ ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านการวิเคราะห์งบประมาณ เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากเป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับชาติ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการระดับกระทรวง ซึ่งมีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านวิเคราะห์งบประมาณ เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมาก เป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับชาติ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้


1. ด้านการปฏิบัติการ

(1) กำกับ ดูแลให้เกิดการจัดการงบประมาณที่บูรณาการยุทธศาสตร์ทั้ง 3 มิติ คือ มิติงานตามยุทธศาสตร์กระทรวงและหน่วยงาน มิติงานตามยุทธศาสตร์เฉพาะของรัฐบาล ให้สอดคล้องกับมิติงานตามตามยุทธศาสตร์พื้นที่ เพื่อให้สามารถจัดสรรงบประมาณได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประสิทธิภาพ

(2) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย หรือสนับสนุนให้เกิดการวิจัยและพัฒนาเพื่อจัดทำประมาณการค่าใช้จ่ายระยะปานกลาง สำหรับกลุ่มจังหวัด จังหวัด กลุ่มประเทศ /ประเทศ เพื่อรองรับการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ และการบริหารราชการในต่างประเทศแบบบูรณาการ

(3) ศึกษา วิเคราะห์ ติดตาม และรายงานถึงสภาพปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ เพื่อเสนอแนะในการกำหนดแนวนโยบายงบประมาณ ให้สอดคล้อง และเอื้ออำนวยต่อการพัฒนาประเทศ

(4) ศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ และด้านงบประมาณ เพื่อเสนอความเห็นในการปรับปรุง แก้ไข ระบบการจัดทำงบประมาณและกลยุทธ์ของการบริหารงบประมาณให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลง

(5) ติดตาม ดูแลสภาพปัญหาด้านเศรษฐกิจ และด้านงบประมาณ เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนารูปแบบใหม่ๆ ด้านการงบประมาณ

(6) เสนอแนะรูปแบบ และเทคนิคเกี่ยวกับการงบประมาณที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ เพื่อสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาล

(7) วินิจฉัยปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่สำคัญทางการงบประมาณ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนหรือให้คำปรึกษาแนะนำในการวางแผน โดยเชื่อมโยงหรือบูรณาการแผนงาน โครงการในระดับกลยุทธ์ของส่วนราชการระดับกระทรวง ติดตามประเมินผลภาพรวม เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด


3. ด้านการประสานงาน

(1) ประสานการทำงานภายในกรม กระทรวง หรือองค์กรอื่นทั้งในและต่างประเทศ โดยมีบทบาทในการเจรจา โน้มน้าว เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด

(2) ให้ข้อคิดเห็น และคำแนะนำ แก่หน่วยงานระดับกรม กระทรวงรวมทั้งที่ประชุม ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน


4. ด้านการบริการ

(1) ให้คำปรึกษา แนะนำการจัดการงบประมาณ เพื่อให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรที่มีอย่างคุ้มค่า

(2) บูรณาการแผนงาน โครงการ เพื่อใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในส่วนของการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ และการบริหารราชการในต่างประเทศแบบบูรณาการ

(3) ให้คำปรึกษา แนะนำ และสนับสนุนทางวิชาการเกี่ยวกับวิธีการงบประมาณ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(5) ฝึกอบรมหรือถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการ กรอบนโยบาย ระบบ กฎหมาย และมาตรฐานในการจัดทำระบบงบประมาณและกลยุทธ์ของการบริหารงบประมาณให้แก่หน่วยงานหรือส่วนราชการ พร้อมทั้งเผยแพร่ความรู้ในระดับกระทรวง และระดับชาติ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ


คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง นักวิเคราะห์งบประมาณ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้
   2.1 ประเภทบริหาร ระดับสูง
   2.2 ประเภทบริหาร ระดับต้น ไม่น้อยกว่า 1 ปี
   2.3 ประเภทอำนวยการ ระดับสูง ไม่น้อยกว่า 2 ปี
   2.4 ประเภทวิชาการ ระดับทรงคุณวุฒิ
   2.5 ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ไม่น้อยกว่า 2 ปี
   2.6 ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่า 2.1 หรือ 2.2 หรือ 2.3 หรือ 2.4 หรือ 2.5 แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนดและ
3. ปฏิบัติงานด้านวิเคราะห์งบประมาณ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี


ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง

1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง

2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง

3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...