11/22/2011

นักทะเบียนวิชาชีพปฏิบัติการ


ตำแหน่งประเภท                        วิชาการ
ชื่อสายงาน                                 ทะเบียนวิชาชีพ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน             นักทะเบียนวิชาชีพ
ระดับ                                            ปฏิบัติการ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการในการทำงานเกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ ที่ต้องใช้องค์ความรู้ ความสามารถทางวิชาการกฎหมายวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านปฏิบัติการ
(1) ร่วมศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย ตรวจสอบ สำรวจ รวบรวมข้อมูลทางวิชาการที่ไม่ซับซ้อน เกี่ยวกับการส่งเสริม ควบคุม กำกับมาตรฐาน การบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลกฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ
(2) ช่วยปฏิบัติงานเกี่ยวกับการอนุญาตให้ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลการอนุญาตให้ประกอบโรคศิลปะ การพัฒนามาตรฐาน การพัฒนากฎหมาย การเฝ้าระวัง รับเรื่องร้องเรียนเพื่อให้สถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ เข้าสู่มาตรฐานตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลและกฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะ
(3) ช่วยปฏิบัติงานในการส่งเสริม พัฒนามาตรฐานสถานพยาบาล มาตรฐานและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ เพื่อพัฒนาศักยภาพสถานพยาบาลและผู้ประกอบโรคศิลปะ
(4) รวบรวม ตรวจสอบ ข้อมูลการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพเพื่อประกอบการวางแผนการปฏิบัติงาน

2. ด้านวางแผน
วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงานหรือโครงการเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
(2) ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย

4. ด้านการบริการ
(1) ให้บริการ ทางวิชาการ ข้อมูลข่าวสาร คำแนะนำเบื้องต้นแก่ผู้มาติดต่อ ประชาชนทั่วไปและผู้ปฏิบัติงาน เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องต่างๆ และมิให้ประชาชนหลงเข้าใจ ซึ่งอาจเป็นอันตรายเนื่องจากการประกอบโรคศิลปะ และการเลือกใช้บริการด้านสุขภาพ
(2) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้บริการของหน่วยงานในเรื่องต่างๆ เป็นไปอย่างถูกต้อง สะดวก รวดเร็ว มากยิ่งขึ้น

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ใ สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ สาขาวิชาการพยาบาล สาขาวิชาแพทย์ศาสตร์ หรือสาขาวิชาทันตแพทย์ศาสตร์ หรือสาขาวิชาใดวิชาสาขาวิชาหนึ่งหรือหลายสาขาวิชาดังกล่าว ในทางที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ หรือสาขาวิชาอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
2. ได้รับปริญญาโทหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ สาขาวิชาการพยาบาล สาขาวิชาแพทย์ศาสตร์ หรือสาขาวิชาทันตแพทย์ศาสตร์หรือสาขาวิชาใดวิชาสาขาวิชาหนึ่งหรือหลายสาขาวิชาดังกล่าว ในทางที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ หรือสาขาวิชาอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
3. ได้รับปริญญาเอกหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ สาขาวิชาการพยาบาล สาขาวิชาแพทย์ศาสตร์ หรือสาขาวิชาทันตแพทย์ศาสตร์หรือสาขาวิชาใดวิชาสาขาวิชาหนึ่งหรือหลายสาขาวิชาดังกล่าว ในทางที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ หรือสาขาวิชาอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
4. ได้รับปริญญาหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้


ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง




นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...