11/22/2011

นักทะเบียนวิชาชีพชำนาญการ


ตำแหน่งประเภท                              วิชาการ
ชื่อสายงานสายงาน                        ทะเบียนวิชาชีพ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน                   นักทะเบียนวิชาชีพ
ระดับ                                                  ชำนาญการ


หน้าที ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงในงานวิชาการเกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ ที่ต้องใช้องค์ความรู้ ความสามารถทางวิชาการ กฎหมายวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงในงานวิชาการเกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ ที่ต้องใช้องค์ความรู้ความสามารถทางวิชาการ กฎหมายวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านปฏิบัติการ
(1) ศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย พิจารณา ตรวจสอบ สำรวจ รวบรวมข้อมูลทางวิชาการที่ซับซ้อน เกี่ยวกับ การส่งเสริม ควบคุม กำกับมาตรฐาน ให้คำแนะนำการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล กฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ
(2) ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตรวจสอบหลักฐาน และร่วมกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขประกอบการพิจารณาอนุญาตให้ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาล หรือการประกอบโรคศิลปะ การพัฒนามาตรฐาน การพัฒนากฎหมาย การเฝ้าระวัง รับเรื่องร้องเรียน เพื่อให้สถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ มีมาตรฐานตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลและกฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะ
(3) ปฏิบัติงานในการส่งเสริม พัฒนามาตรฐานสถานพยาบาล มาตรฐานและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพเพื่อพัฒนาศักยภาพสถานพยาบาลและผู้ประกอบโรคศิลปะ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ
(4) จัดทำฐานข้อมูล ติดตาม กำกับ ประเมินผลการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ เพื่อประกอบการวางแผนการปฏิบัติงาน

2. ด้านวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานตามแผนงานหรือโครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือกอง และแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันโดยมีบทบาทในการให้ความเห็นและคำแนะนำเบื้องต้นแก่สมาชิกในทีมงานหรือหน่วยงานอื่น เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
(2) ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำเบื้องต้นแก่สมาชิกในทีมงานหรือบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย

4. ด้านการบริการ
(1) ให้บริการ จัดทำเอกสาร ตำรา คู่มือ สื่อ เอกสารเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ ให้คำแนะนำแก่ผู้มาติดต่อ ประชาชนทั่วไป และผู้ปฏิบัติงาน เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องต่างๆ และมิให้ประชาชนหลงเข้าใจผิด ซึ่งอาจเป็นอันตรายเนื่องจากการประกอบโรคศิลปะ และการเลือกใช้บริการด้านสุขภาพ
(2) นำ เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ร่วมกับการปฏิบัติงานเพื่อให้บริการของหน่วยงานในเรื่องต่างๆ เป็นไปอย่างถูกต้อง สะดวก รวดเร็ว มากยิ่งขึ้น

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักทะเบียนวิชาชีพ ระดับปฏิบัติการ และ
2. เคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี กำหนดเวลา 6 ปีให้ลดเป็น 4 ปีสำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักทะเบียนวิชาชีพ ระดับปฏิบัติการ ข้อ 2 หรือข้อ 4 ที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่าปริญญาโท และ ให้ลดเป็น 2 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักทะเบียนวิชาชีพ ระดับปฏิบัติการ ข้อ 3 หรือข้อ 4 ที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่าปริญญาเอก หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ ที่ต้องใช้องค์ความรู้ ความสามารถทางวิชาการ กฎหมายวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง




นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...