11/22/2011

นักวิชาการสถิติเชี่ยวชาญ


ตำแหน่งประเภท                           วิชาการ
ชื่อสายงาน                                    วิชาการสถิติ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน                นักวิชาการสถิติ
ระดับตำแหน่ง                                เชี่ยวชาญ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญในงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในทางวิชาการ วิชาการสถิติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการระดับกระทรวง กรม ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในทางวิชาการ วิชาการสถิติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ตรวจสอบความเป็นไปได้ของข้อมูลทางสถิติ ประมวลผลทางสถิติ รวมทั้งวิเคราะห์ความแปรปรวนทางสถิติ ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ มีความยุ่งยาก ซับซ้อนมาก และต้องประยุกต์ใช้ความรู้สรุปรายงานทางสถิติ เพื่อให้ได้ข้อมูลทางสถิติที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
(2) การพัฒนาเพื่อหามาตรฐานทางสถิติ วิเคราะห์โครงการสถิติ และการเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำสถิติ เพื่อกำหนดแนวทางปรับปรุงและพัฒนาการจัดทำสถิติให้มีคุณภาพสูงให้การดำเนินงานนั้น มีประสิทธิภาพสูงสุด
(3) ศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาเกี่ยวกับสถิติศาสตร์ สร้างแบบแผน เทคนิค ระเบียบวิธีในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้การดำเนินงานด้านสถิติมีประสิทธิภาพและมีความแม่นยำ
(4) ให้คำปรึกษา แนะนำ และแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานเกี่ยวกับงานด้านวิชาการสถิติ เพื่อให้งานนั้นสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผน โดยเชื่อมโยงหรือบูรณาการ แผนงาน โครงการในระดับกลยุทธ์ของส่วนราชการระดับกรม มอบหมายงานแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานติดตามประเมินผล เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด


3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานโครงการต่างๆ กับบุคคล หน่วยงาน หรือองค์กรอื่น โดยมีทบาทในการจูงใจ โน้มน้าวเพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
(2) ให้ข้อคิดเห็น และคำแนะนำแก่หน่วยงานระดับกอง หรือสำนักรวมทั้งที่ประชุมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป็นประโยชน์และเกิดความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน


4. ด้านการบริการ
(1) อำนวยการจัดทำสื่อในการให้บริการเผยแพร่ข้อมูลด้านสถิติ เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลสถิติในด้านต่าง ๆ
(2) ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวกับระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล และแนวทางการปฏิบัติงานด้านสถิติ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กันประโยชน์ในการดำเนินงานของตนเอง
(3) เป็นวิทยากรฝึกอบรม ให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ปรึกษา ในงานด้านวิชาการสถิติเพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานสถิติ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง นักวิชาการสถิติ ระดับปฏิบัติการ และ
2. เคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนดโดยจะต้องปฏิบัติงานวิชาการสถิติ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง




นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...