11/12/2011

นักวิเคราะห์รัฐวิสาหกิจทรงคุณวุฒิ


ตำแหน่งประเภท                        วิชาการ
ชื่อสายงาน                                 วิเคราะห์รัฐวิสาหกิจ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน              นักวิเคราะห์รัฐวิสาหกิจ
ระดับตำแหน่ง                             ทรงคุณวุฒิ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่ทรงคุณวุฒิ ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านกำกับ ดูแล ประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ และการบริหารหลักทรัพย์ของรัฐ เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากเป็นพิเศษ และมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับชาติ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการระดับกระทรวง ซึ่งมีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านกำกับ ดูแล ประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ และการบริหารหลักทรัพย์ของรัฐ เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากเป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับชาติ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับทิศทาง กลยุทธ์ หลักเกณฑ์การกำกับ ดูแล และประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายในการพัฒนาและเพิ่มมูลค่ารัฐวิสาหกิจ
(2) ให้คำปรึกษา และเสนอความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการประเมินผล บริหารและปรับปรุงประสิทธิภาพรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
(3) ให้คำปรึกษา และเสนอความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการแต่งตั้งและการกำกับดูแลกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง และกรรมการอื่นในรัฐวิสาหกิจและกิจการที่รัฐถือหุ้นต่ำกว่าร้อยละห้าสิบ เพื่อให้การสรรหาและการกำกับดูแลกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง และกรรมการอื่นในรัฐวิสาหกิจและกิจการที่รัฐถือหุ้นต่ำกว่าร้อยละห้าสิบ เป็นไปตามนโยบาย และยุทธศาสตร์

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนหรือให้คำปรึกษาแนะนำในการวางแผน โดยเชื่อมโยงหรือบูรณาการแผนงาน โครงการในระดับกลยุทธ์ของส่วนราชการระดับกระทรวง ติดตามประเมินผลภาพรวม เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด


3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานภายในกรม กระทรวง หรือองค์กรอื่นทั้งในและต่างประเทศ โดยมีบทบาทในการเจรจา โน้มน้าว เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ให้ข้อคิดเห็น และคำแนะนำ แก่หน่วยงานระดับกรม กระทรวง รวมทั้งที่ประชุม ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน


4. ด้านการบริการ
(1) ให้คำปรึกษาแนะนำ วินิจฉัย ชี้แจง เกี่ยวกับการพัฒนานโยบาย ระบบ และมาตรฐานในการบริหารและพัฒนารัฐวิสาหกิจ เพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรี และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย
(2) สร้างสรรค์และบริหารโครงการวิชาการที่มีความซับซ้อนและส่งผลกระทบต่อการวางนโยบาย หรือแผนงานในระดับประเทศ เพื่อให้ได้องค์ความรู้การวิเคราะห์รัฐวิสาหกิจที่ทันสมัยและน่าเชื่อถือไปกำหนดนโยบาย มาตรการ ข้อบังคับ มาตรฐานหรือแนวทางหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้มีการบริหารและการพัฒนารัฐวิสาหกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นธรรม
(3) ถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการ กรอบนโยบาย ระบบ กฎหมาย และมาตรฐานในการบริหารและพัฒนารัฐวิสาหกิจ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักวิเคราะห์รัฐวิสาหกิจ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้
2.1 ประเภทบริหาร ระดับสูง
2.2 ประเภทบริหาร ระดับต้น ไม่น้อยกว่า 1 ปี
2.3 ประเภทอำนวยการ ระดับสูง ไม่น้อยกว่า 2 ปี
2.4 ประเภทวิชาการ ระดับทรงคุณวุฒิ
2.5 ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ไม่น้อยกว่า 2 ปี
2.6 ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่า 2.1 หรือ 2.2 หรือ 2.3 หรือ 2.4 หรือ 2.5 แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนดและ
3. ปฏิบัติงานด้านกำกับ ดูแล ประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ และการบริหารหลักทรัพย์ของรัฐ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...