11/22/2011

นักการทูตชำนาญการพิเศษ


ตำแหน่งประเภท                     วิชาการ
ชื่อสายงาน                             การทูต
ชื่อตำแหน่งในสายงาน         นักการทูต
ระดับตำแหน่ง                         ชำนาญการพิเศษ




หน้าที ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมงานโดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงมากในงานวิชาการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายหรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์และความชำนาญสูงมากในงานวิชาการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) แสวงหาข้อมูล กำกับดูแล ตรวจสอบ ศึกษา ประมวลและวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเพื่อเสนอนโยบาย และแผนยุทธศาสตร์ต่อรัฐบาลในด้านการทูตและการต่างประเทศ รวมทั้งให้ความคิดเห็นและเสนอทางเลือกในเรื่องที่มีความซับซ้อน หรือคาบเกี่ยวกับหลายหน่วยงาน และวินิจฉัยปัญหาที่สำคัญเพื่อเป็นแนวทางในการทำแผนกลยุทธ์งานการทูตและการต่างประเทศ
(2) อำนวยการการประชุมภายในประเทศและระหว่างประเทศ การเจรจา การเยือน และโอกาสอื่นๆ ให้เป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบาย รวมทั้งเป็นผู้แทน และผู้เจรจาในโอกาส / ระดับที่เหมาะสม ตลอดจนการติดตามผล
(3) ควบคุมดูแลการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข่าวสารที่จำเป็นและน่าสนใจในด้านต่างๆแก่ผู้สนใจ เพื่อสร้างบรรยากาศทื่เอื้ออำนวยแก่การดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อำนวยการเกี่ยวกับการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย การดำเนินงานด้านการทูตเชิงวัฒนธรรม รวมทั้งกล่าวสุนทรพจน์ และให้สัมภาษณ์ในรูปแบบต่างๆแก่สื่อมวลชนทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ในโอกาสที่เหมาะสม
(4) กำกับดูแลการศึกษา และให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสัญญา กฎหมายภายใน กฎหมายระหว่างประเทศที่มีความซับซ้อน การยกร่าง พ.ร.บ. เสนอแนะแนวทางและท่าทีสำหรับการเจรจา จัดทำความตกลงระหว่างประเทศ และสนธิสัญญา และเรื่องเขตแดนของประเทศ เพื่อปกป้องและคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชนชาวไทยและผลประโยชน์ของประเทศ
(5) เป็นผู้แทนของรัฐในระดับกลาง ที่ประจำการอยู่ในสถานเอกอัครราชทูต /สถานกงสุลใหญ่ /หน่วยงานของรัฐอื่นๆ ในต่างประเทศ รวมทั้งสามารถดูแลบริหารสำนักงานขนาดเล็กในต่างประเทศเป็นการชั่วคราวได้
(6) กำกับดูแลและให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านพิธีการทูตที่มีความละเอียดอ่อนด้วยความรอบคอบ แม่นยำ
(7) ถ่ายทอดความรู้งานการทูตและการต่างประเทศแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา เช่น ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงาน วางโครงการ กำหนดหลักสูตรและฝึกอบรม เป็นต้น เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานและข้อกำหนด
(8) กำหนดนโยบาย และท่าทีของไทยร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานขององค์การระหว่างประเทศ และต่อประประเด็นปัญหาระดับโลก หรือระดับภูมิภาคที่มีการหารือในเวทีระหว่างประเทศที่ส่งผลกระทบ หรือเป็นประโยชน์ต่อไทย

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนงาน โครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือกองมอบหมายงาน แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานและติดตามประเมินผลเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานสัมพันธ์กับสมาชิกในทีมงานโดยมีบทบาทในการชี้แนะ จูงใจ ทีมงานหรือหน่วยงานอื่นในระดับกองหรือสำนักเพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้
(2) ชี้แจง ให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานต่างเพื่อเป็นประโยชน์และเกิดความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน

4. ด้านการบริการ
(1) ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา ชี้แจง และให้ความรู้ ในเรื่องเกี่ยวกับงานการทูตและการต่างประเทศในความรับผิดชอบ ในระดับที่ยากมากหรืออำนวยการถ่ายทอดความรู้แก่บุคคลหรือหน่วยงาน เพื่อให้รับทราบข้อมูล ความรู้ ความชำนาญ ด้านการทูตและการต่างประเทศ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
(2) อำนวยการด้านงานกงสุล อาทิ การตรวจลงตราแก่ชาวต่างชาติ งานด้านสัญชาติและนิติกรณ์ ดูแลการจัดทำหนังสือเดินทาง การให้ความช่วยเหลือคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ
(3) อำนวยการด้านงานพิธีการทูต อาทิ การอำนวยความสะดวก ด้านเอกสิทธิ์ และความคุ้มกันทางการทูต แก่คณะทูตานุทูต กงสุลและองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทย งานด้านระเบียบพิธีการทูต การให้การรับรองแขกต่างประเทศ และการเยือนของพระบรมวงศานุวงศ์ และบุคคลสำคัญ
(4) ให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการดำเนินความสัมพันธ์ และการเข้าร่วมกิจกรรมของไทยในองค์การระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิผล


คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักการทูต ระดับปฏิบัติการ และ
2. เคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ มาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี หรือเคยดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ที่ก.พ. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานการทูต หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี


ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...