11/22/2011

นักการทูตชำนาญการ


ตำแหน่งประเภท                         วิชาการ
ชื่อสายงาน                                  การทูต
ชื่อตำแหน่งในสายงาน              นักการทูต
ระดับตำแหน่ง                              ชำนาญการ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมงานโดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญสูงในงานวิชาการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ปฏิบัติงานที ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที ยาก และปฏิบัติงานอื นตามที ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์และความชำนาญสูงในงานวิชาการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ปฏิบัติงานที ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที ยาก และปฏิบัติงานอื นตามที ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานท ีปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) แสวงหา ติดตาม ประมวล ประเมิน วิเคราะห์สรุปผลข้อมูลข่าวสารด้านการทูตและการต่างประเทศ เพื อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดและดำเนินนโยบายด้านการทูตและการต่างประเทศและรับมือกับสถานการณ์ความเปลี ยนแปลงทางการเมืองระหว่างประเทศอันอาจกระทบต่อผลประโยชน์ของไทย
(2) กำกับการเตรียมการในด้านต่างๆ สำหรับการประชุมระหว่างประเทศ การประชุมในประเทศ และการประสานงานหน่วยงานอื น ๆ การเจรจา การเยือนและโอกาสอื่น ๆ เพื อให้การเยือนการประชุม และการดำเนินงานต่างๆ บรรลุเป้าหมายตามนโยบาย ตลอดจนการติดตามผล
(3) เขียนสุนทรพจน์ ร่างหนังสือ ประเด็นสนทนา และจัดเตรียมเอกสารข้อมูลที จำเป็นทั้งภาษาไทยและอังกฤษ เก ียวกับงานในความรับผิดชอบสำหรับบุคคลในระดับและโอกาสต่าง ๆ
(4) กลั่นกรองข้อมูลและเสนอแนะข้อคิดเห็นอย่างเป็นขั้นตอนด้วยความรับผิดชอบสำหรับการประชาสัมพันธ์ เขียนข่าวสารนิเทศ และเผยแพร่ข่าวสารที่จำเป็นและน่าสนใจในด้านต่างๆแก่ผู้สนใจ เพื อสร้างบรรยากาศท ีเอื้ออำนวยแก่การดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ประมวลและส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย และกำกับดูแลการดำเนินงานด้านการทูตเชิงวัฒนธรรม และการทูตเพื อประชาชน
(5) ประมวลข้อมูล เสนอแนะข้อคิดเห็นเกี่ยวกับ สัญญา กฎหมายภายใน กฎหมายระหว่างประเทศ การยกร่างพระราชบัญญัติ และจัดเตรียมข้อมูลสำหรับการเจรจาจัดทำความตกลงระหว่างประเทศและสนธิสัญญาและเรื่องเขตแดนของประเทศ รวมทั้งเอกสารความร่วมมือต่างๆ เพื่อปกป้องและคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชนชาวไทยและผลประโยชน์ของประเทศ
(6) เป็นผู้แทนของรัฐในระดับต้น - กลาง ที่ประจำการอยู่ในสถานเอกอัครราชทูต /สถานกงสุลใหญ่ หรือหน่วยงานของรัฐบาลที่มีชื่อเรียกเป็นอย่างอื่นในต่างประเทศ รวมทั้งสามารถดูแลบริหารสำนักงานขนาดเล็กในต่างประเทศเป็นการชั่วคราวได้
(7) ดูแลและบริหารงานเบื้องต้นในด้านต่าง ๆ เช่น กำหนดแนวทางการปฏิบัติงานพิจารณาความต้องการจำเป็นด้านบุคลากร งบประมาณ ของหน่วยงานที รับผิดชอบ แก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบ เป็นต้น ในฐานะหัวหน้าหน่วยงานระดับแผนกหรือกอง หรือในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงาน เพื อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที กำหนด
(8) ถ่ายทอดความรู้งานการทูตและการต่างประเทศแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา เช่นให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงาน วางโครงการ กำหนดหลักสูตรและฝึกอบรม เป็นต้น เพื่อถ่ายทอดความรู้ที เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานและข้อกำหนด
(9) กลั นกรองข้อมูล และเสนอข้อคิดเห็นเก ียวกับแนวปฏิบัติด้านพิธีการทูต และกฎหมายภายในประเทศที่เกี่ยวข้องกับการให้เอกสิทธิ์ และความคุ้มกันคณะทูตานุทูต กงสุล และองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทย
(10) กำหนดนโยบาย และท่าทีของไทยร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานขององค์การระหว่างประเทศ และต่อประเด็นปัญหาระดับโลก หรือระดับภูมิภาคที่มีการหารือในเวทีระหว่างประเทศที่ส่งผลกระทบหรือเป็นประโยชน์ต่อไทย

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานตามแผนงานหรือโครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือกอง และแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ท ี่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันโดยมีบทบาทในการให้ความเห็นและคำแนะนำเบื้องต้นแก่สมาชิกในทีมงานหรือหน่วยงานอ ืน เพ ือให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามท ีกำหนดไว้
(2) ให้ข้อคิดเห็นหรือคำแนะนำเบื้องต้นแก่สมาชิกในทีมงานหรือบุคคลหรือหน่วยงานที เกี ยวข้องเพื อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในการดำเนินงานตามที ได้รับมอบหมาย

4. ด้านการบริการ
(1) ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา ชี้แจง และให้ความรู้เก ี่ยวกับงานการทูตและการต่างประเทศในความรับผิดชอบ ในระดับที ซับซ้อน หรืออำนวยการถ่ายทอดฝึกอบรม หรือถ่ายทอดความรู้แก่บุคคลหรือหน่วยงาน เพื่อให้รับทราบข้อมูล ความรู้ ความชำนาญ ด้านการทูตและการต่างประเทศ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
(2) กำกับการดำเนินงานด้านกงสุล อาทิ การตรวจลงตราแก่ชาวต่างชาติ งานด้านสัญชาติและนิติกร ดูแลการจัดทำหนังสือเดินทาง การให้ความช่วยเหลือคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ
(3) กำกับการดำเนินงานด้านพิธีการทูต อาทิ การอำนวยความสะดวกด้านเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางการทูตแก่คณะทูตานุทูต กงสุล และองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทย งานเกี ยวกับระเบียบพิธีการทูต การให้การรับรองแขกต่างประเทศ และการเยือนของพระบรมวงศานุวงศ์ และบุคคลสำคัญ ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายต่างประเทศ
(4) ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา และให้ความรู้/ข้อมูลความรู้เกี ยวกับงานการทูตและการต่างประเทศแก่ประชาชน ธุรกิจ เอกชน
(5) ให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะแก่หน่วยงานที เกี ยวข้องของไทยในการดำเนินความสัมพันธ์ และการเข้าร่วมกิจกรรมของไทยในองค์การระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิผล

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักการทูต ระดับปฏิบัติการ และ
2. เคยดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี ให้ลดเป็น 4 ปีสำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักการทูต ระดับปฏิบัติการข้อ 2 หรือข้อ 4 ที เทียบได้ไม่ตํ ากว่าปริญญาโท และให้ลดเป็น 2 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักการทูต ระดับปฏิบัติการข้อ 3 หรือข้อ 4 ที่เทียบได้ไม่ตํ ากว่าปริญญาเอก หรือเคยดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ตํ ากว่านี้ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานการทูต หรืองานอื่นที เกี ยวข้องตามที ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถที จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. ทักษะที จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. สมรรถนะที จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง




นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...