11/22/2011

นักการทูตปฏิบัติการ


ตำแหน่งประเภท                           วิชาการ
ชื่อสายงาน                                    การทูต
ชื่อตำแหน่งในสายงาน               นักการทูต
ระดับตำแหน่ง                               ปฏิบัติการ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการในการทำงาน ปฏิบัติงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ภายใต้การกำกับแนะนำตรวจสอบและปฏิบัติงานอื่นตามที ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) แสวงหา ศึกษา ติดตาม และรวมรวมข้อมูลข่าวสารด้านการทูตและต่างประเทศ เพื่อวิเคราะห์ และใช้ประกอบการกำหนด และดำเนินนโยบายของรัฐบาลในด้านการทูตและการต่างประเทศ
(2) จัดเตรียมข้อมูลภูมิหลังของเรื่องต่าง ๆ จัดทำประเด็นหารือ จดบันทึกการประชุมทำรายงาน และประสานงานสำหรับการประชุมระหว่างประเทศ และการประชุมในประเทศกับหน่วยงานไทยต่าง ๆ การเจรจา การเยือน และโอกาสอื่น ๆ ตลอดจนการติดตามผล
(3) ยกร่างสุนทรพจน์ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ เกี่ยวกับงานในความรับผิดชอบสำหรับบุคคลในระดับและโอกาสต่าง ๆ ตามบรรทัดฐานที่วงการทูตสากลถือปฏิบัติ
(4) รวมรวม จัดทำข้อมูลสำหรับการประชาสัมพันธ์ เขียนข่าวสารนิเทศ เผยแพร่ข่าวสารที่จำเป็นและน่าสนใจในด้านต่างๆ แก่ผู้สนใจ เพื่อสร้างบรรยากาศท ีเอื้ออำนวยแก่การดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งติดตาม สรุปรายงานข่าวสารเกี่ยวกับภาพลักษณ์ประเทศไทยการต่างประเทศของไทย และดำเนินงานเกี่ยวกับการทูตเชิงวัฒนธรรม
(5) ศึกษา ติดตาม รวมรวมข้อมูล และเสนอข้อคิดเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับสัญญา กฎหมายภายใน กฎหมายระหว่างประเทศ การยกร่างพระราชบัญญัติ และจัดเตรียมข้อมูลสำหรับการเจรจาจัดทำความตกลงระหว่างประเทศและสนธิสัญญา และเรื่องเขตแดนของประเทศ เพื่อปกป้องคุ้มครอง และรักษาผลประโยชน์ของประเทศ สวัสดิภาพของประชาชนชาวไทย รวมทั้งด้านการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร
(6) เป็นผู้แทนของประเทศและของรัฐในระดับต้นที่ประจำการอยู่ในสถานเอกอัครราชทูต /สถานกงสุลใหญ่ หรือหน่วยงานของรัฐบาลที มีชื่อเรียกเป็นอย่างอื นในต่างประเทศ
(7) พิจารณาการวางแผน เสนอ และดำเนินโครงการความร่วมมือกับประเทศที่รับผิดชอบตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี ตามแนวนโยบายการต่างประเทศของไทย
(8) จัดทำการประเมินผลงาน การรายงานผลการปฏิบัติงาน การจัดทำตัวชี้วัดของงานในส่วนที่รับผิดชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(9) จัดทำโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีในด้านต่าง ๆ ตามที ได้รับอนุมัติงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(10) ศึกษาติดตาม รวบรวมข้อมูล และเสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านพิธีการทูตและกฎหมายภายในประเทศที่เกี่ยวข้องกับการให้เอกสิทธิ์ และความคุ้มกันทางการทูตแก่คณะทูตานุทูตกงสุล และองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทย
(11) กำหนดนโยบาย และท่าทีของไทยร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานขององค์การระหว่างประเทศ และต่อประเด็นปัญหาระดับโลก หรือระดับภูมิภาคที่มีการหารือในเวทีระหว่างประเทศที ส่งผลกระทบหรือเป็นประโยชน์ต่อไทย

2. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานที รับผิดชอบร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงานหรือโครงการเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามท ีกำหนดไว้
(2) ชี้แจงและให้รายละเอียดเกียวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที ได้รับมอบหมาย

4. ด้านการบริการ
(1) ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา บรรยาย ชี้แจง และให้ความรู้ เกี่ยวกับงานการทูตและการต่างประเทศในความรับผิดชอบ ในระดับเบื้องต้นแก่บุคคลหรือหน่วยงาน เพื่อถ่ายทอดข้อมูลความรู้ความชำนาญ ด้านการทูตและการต่างประเทศแก่ผู้ที่สนใจนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศที รับผิดชอบ ให้สาธารณชนไทยได้รับทราบ และเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศในภาพรวมต่อไปรวมทั้งเป็นโอกาสได้รับฟังความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายว่ามีทัศนะคติอย่างไรต่อการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทย
(2) ดำเนินงานด้านกงสุล อาทิ การตรวจลงตราแก่ชาวต่างชาติ งานด้านสัญชาติและนิติกร ดูแลการจัดทำหนังสือเดินทาง การให้ความช่วยเหลือคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร
(3) ดำเนินงานด้านพิธีการทูต อาทิ การอำนวยความสะดวกด้านเอกสิทธิ์ และความคุ้มกันทางการทูตแก่คณะทูตานุทูต กงสุล และองค์การระหว่างประเทศ ในประเทศไทย งานเกี่ยวกับระเบียบพิธีการทูต การให้การรับรองแขกต่างประเทศ และการเยือนของพระบรมวงศานุวงศ์ และบุคคลสำคัญ
(4) ให้คำปรึกษา และข้อเสนอแนะแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการดำเนินความสัมพันธ์ และการเข้าร่วมกิจกรรมของไทยในองค์การระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิผล


คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง  มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ งดังต่อไปนี้
1. ได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอื่นที เทียบได้ในระดับเดียวกันในสาขาวิชารัฐศาสตร์ สาขาวิชาบริหารรัฐกิจ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชานิติศาสตร์ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ สาขาวิชาการบัญชีสาขาวิชาภาษา วรรณคดี สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาประวัติศาสตร์ โบราณคดี หรือสาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ หรือสาขาวิชาใดสาขาวิชาหนึ่ง หรือหลายสาขาวิชาดังกล่าว ในทางที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ หรือสาขาวิชาอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
2. ได้รับปริญญาโทหรือคุณวุฒิอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันในสาขาวิชาสาขาวิชารัฐศาสตร์สาขาวิชาบริหารรัฐกิจ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชานิติศาสตร์ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาภาษา วรรณคดี สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาประวัติศาสตร์ โบราณคดี หรือสาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ หรือสาขาวิชาใดสาขาวิชาหนึ่ง หรือหลายสาขาวิชาดังกล่าวในทางที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ หรือสาขาวิชาอ ืนที่ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
3. ได้รับปริญญาเอกหรือคุณวุฒิอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันในสาขาวิชารัฐศาสตร์สาขาวิชาบริหารรัฐกิจ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชานิติศาสตร์ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาภาษา วรรณคดี สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาประวัติศาสตร์ โบราณคดี หรือสาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ หรือสาขาวิชาใดสาขาวิชาหนึ่ง หรือหลายสาขาวิชาดังกล่าวในทางที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ หรือสาขาวิชาอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
4. ได้รับปริญญาหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้


ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. ความรู้ความสามารถที จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...