8/23/2012

เจ้าพนักงานราชทัณฑ์อาวุโส


ตำแหน่งประเภท                         ทั่วไป
ชื่อสายงาน                                 ปฏิบัติงานราชทัณฑ์
ชื่อตำแหน่งในสายงาน             เจ้าพนักงานราชทัณฑ์
ระดับตำแหน่ง                             อาวุโส


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
            ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา โดยต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์และความชำนาญงานด้านราชทัณฑ์ ค่อนข้างสูง มีงานในความรับผิดชอบที่หลากหลาย ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในงานที่ค่อนข้างยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) กำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และควบคุมผู้ปฏิบัติงาน ในการควบคุม ดูแลผู้ต้องขัง ให้อยู่ในระเบียบวินัย และปฏิบัติภารกิจประจำวันตามกฎ ระเบียบของเรือนจำหรือสถานที่ควบคุมต่างๆ ตลอดจนควบคุมผู้ต้องขังไปภายนอกเรือนจำ หรือสถานที่ดังกล่าว เพื่อไม่ให้มีการหลบหนีจากการควบคุม
(2) ตรวจสอบ และควบคุม ผู้ปฏิบัติงานในการดำเนินการตามมาตรการควบคุมผู้ต้องขังและรักษาการณ์เรือนจำ หรือสถานที่ควบคุมต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย
(3) ควบคุม และตรวจสอบการสืบสวน สอบสวน เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงกรณีผู้ต้องขังกระทำผิดวินัย และเสนอแนะการลงโทษทางวินัยดังกล่าว
(4) กำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และควบคุมผู้ปฏิบัติงานในการสอนให้คำปรึกษา แนะนำ และจัดการศึกษา จัดทำสื่อการเรียนการสอน อบรมพัฒนาจิตใจ ฝึกวิชาชีพ จัดสวัสดิการ เพื่อการบำบัดฟื้นฟูหรือแก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขัง

2. ด้านการกำกับดูแล
(1) กำกับดูแล และควบคุมตรวจสอบการดำเนินงานต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาเพื่อให้เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสม อันจะส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพ
(2) วางแผน ประเมินผลและแก้ไขปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงาน ในหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อให้การปฏิบัติงานของหน่วยงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

3. ด้านการบริการ
(1) ให้คำปรึกษา แนะนำ ตอบปัญหา และถ่ายทอดความรู้แก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา ในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงชี้แจงเกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติให้กับหน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไปทราบ
(2) ประสานงานกับหน่วยราชการ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เพื่อขอความช่วยเหลือและความร่วมมือในงานที่ปฏิบัติ และแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของหน่วยงาน


คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณวุฒิตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ ระดับปฏิบัติงาน และ
2. เคยดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานราชทัณฑ์หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบ และลักษณะ
งานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี


ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...