9/06/2012

เจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวนปฏิบัติงาน

ตำแหน่งประเภท                     ทั่วไป
ชื่อสายงาน                              ปฏิบัติงานสืบสวน
ชื่อตำแหน่งในสายงาน          เจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวน
ระดับตำแหน่ง                         ปฏิบัติงาน


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
             ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสืบสวนตามแนวทาง แบบอย่าง ขั้นตอน และวิธีการที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้


1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ดำเนินการเพื่อสนับสนุนหรือช่วยตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานต่าง ๆ เช่น ตรวจสอบข้อมูลบุคคลของผู้ถูกออกหมายจับ ข้อมูล ข้อเท็จจริงจากสำนวนการสอบสวน ข้อมูลต่าง ๆ ของหมายบังคับคดี เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดของข้อมูลหรือบุคคล หรือเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานก่อนดำเนินการกับผู้กระทำความผิด
(2) ค้นหา รวบรวมข้อเท็จจริง ข้อมูล พยานหลักฐานและทรัพย์สินต่าง ๆ ที่ได้จากการกระทำผิดหรือที่กฎหมายให้ยึดหรืออายัด เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง และสนับสนุนให้มีการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด เพื่อส่งต่อพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่รวบรวมได้ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือเพื่อนำไปประกอบการประเมินสถานการณ์ความปลอดภัย
(3) ร่วมกำหนดแผนการทำงานของทีมหรือหน่วยงาน เช่น แผนปฏิบัติการเกี่ยวกับการค้นหา รวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน และทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด แผนการคุ้มครองและให้ความปลอดภัย และแผนการรับและส่งตัวนักโทษหรือผู้ต้องขังในคดีสำคัญ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
(4) เข้าร่วมตรวจค้นวัตถุสิ่งของ ยานพาหนะ อาคาร สถานที่ เพื่อค้นหาหลักฐานและผู้กระทำความผิด หรือเพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น
(5) รับและส่งตัวนักโทษหรือผู้ต้องขังในคดีสำคัญ เพื่อป้องกันการหลบหนีจากการควบคุม
(6) คุ้มครองและให้ความปลอดภัยแก่พยาน ผู้ต้องหาในคดีอาญาสำคัญ และบุคคลสำคัญรวมถึงสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่นซึ่งเกี่ยวข้องกับพยาน ผู้ต้องหา หรือบุคคลสำคัญดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น

2. ด้านการบริการ
ติดต่อประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้เกิด ความร่วมมือในการปฏิบัติงาน

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1.1 ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทางทีส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ
1.2 ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน หรืออนุปริญญาหลักสูตร 2 ปี ต่อจากประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาหรือทางที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ
1.3 ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน หรืออนุปริญญาหลักสูตร 3 ปี ต่อจากประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาหรือทางที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ
1.4 ได้รับประกาศนียบัตรหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้
2. ผ่านการอบรมในหลักสูตรเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและการใช้อาวุธ และหลักสูตรเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์สื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ


ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...