9/07/2012

เจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวนชำนาญงาน


ตำแหน่งประเภท                 ทั่วไป
ชื่อสายงาน                          ปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวน
ชื่อตำแหน่งในสายงาน       เจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวน
ระดับตำแหน่ง                      ชำนาญงาน


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
                   ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา โดยต้องกำกับแนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานด้านสืบสวน ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ค่อนข้างยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานด้านสืบสวนปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ไขปัญหาที่ค่อนข้างยาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้




1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ดำเนินการเพื่อสนับสนุนหรือช่วยกลั่นกรองตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริง และข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดของข้อมูลหรือบุคคล หรือเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนดำเนินการกับผู้กระทำความผิด
(2) ประมวลรายละเอียดข้อเท็จจริง ข้อมูล พยานหลักฐานต่างๆ เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง และสนับสนุนให้มีการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด เพื่อส่งต่อพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่รวบรวมได้ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือเพื่อนำไปประกอบการประเมินสถานการณ์ความปลอดภัย
(3) ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของทีมหรือหน่วยงาน เช่น แผนปฏิบัติการเกี่ยวกับ การค้นหา รวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน และทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด แผนการคุ้มครองและให้ความปลอดภัย และแผนการรับและส่งตัวนักโทษหรือผู้ต้องขังในคดีสำคัญ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
(4) เข้าร่วมตรวจค้นวัตถุสิ่งของ ยานพาหนะ อาคาร สถานที่ เพื่อค้นหาหลักฐานและผู้กระทำความผิด หรือเพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น
(5) รับและส่งตัวนักโทษหรือผู้ต้องขังในคดีสำคัญ เพื่อป้องกันการหลบหนีจากการควบคุม
(6) คุ้มครองและให้ความปลอดภัยแก่พยาน หรือผู้ต้องหาในคดีอาญาสำคัญ และบุคคลสำคัญรวมถึงสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับพยาน ผู้ต้องหา หรือบุคคลสำคัญดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น

2. ด้านการกำกับดูแล
กำกับ ดูแล และให้คำแนะนำ แก้ปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

3. ด้านการบริการ
(1) ติดต่อประสานงานกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความช่วยเหลือ และร่วมมือในงานสืบสวน และแลกเปลี่ยนความรู้ ความชำนาญงานที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของหน่วยงาน
(2) ให้รายละเอียดของข้อมูล ข้อเท็จจริง และส่งต่อพยานหลักฐานต่างๆ ไปยังหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องและนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป หรือเพื่อสนับสนุนให้มีการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานสืบสวน ระดับปฏิบัติงาน และ
2. เคยดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี กำหนดเวลา 6 ปี ให้ลดเป็น 5 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานสืบสวนระดับปฏิบัติงาน ข้อ 1.2 หรือ ข้อ 1.4 ที่เทียบได้ไม่ตํ่ากว่าประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค หรืออนุปริญญาหลักสูตร 2 ปีต่อจากประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า และให้ลดเป็น 4 ปี สำหรับผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานสืบสวน ระดับปฏิบัติงาน ข้อ 1.3 หรือข้อ 1.4 ที่เทียบได้ไม่ตํ่ากว่าประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรืออนุปริญญาหลักสูตร 3 ปีต่อจากประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า หรือดำรงตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบได้ไม่ตํ่ากว่านี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด โดยจะต้องปฏิบัติงานสืบสวน หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี


ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง




นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...