2/15/2013

นักพัฒนาระบบราชการปฏิบัติการ


ตำแหน่งประเภท              วิชาการ
ชื่อสายงาน                       พัฒนาระบบราชการ
ชื่อตำแหน่งในสายงาน   นักพัฒนาระบบราชการ
ระดับตำแหน่ง                  ปฏิบัติการ

หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
          ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการใน การทำงาน ปฏิบัติงานด้านพัฒนาระบบราชการ ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้


1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ร่วมศึกษา วิเคราะห์ วิจัย สรุปความคิดเห็น จัดทำข้อเสนอเบื้องต้น เพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย มาตรการ หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการ (2) ช่วยปฏิบัติงานเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาแนะนำแก่ส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ เกี่ยวกับการดำเนินการพัฒนาระบบราชการ เพื่อให้การบริหารราชการมีประสิทธิภาพ และสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน
(3) ศึกษา วิเคราะห์ ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการจัดและพัฒนาโครงสร้าง ส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ การจัดตั้ง การรวม การโอน การยุบเลิก การกำหนดชื่อ การกำหนดอำนาจหน้าที่ และการแบ่งส่วนราชการภายในของส่วนราชการที่เป็นกระทรวง ทบวง กรม เพื่อปรับบทบาท ภารกิจและขนาดของส่วนราชการให้มีความเหมาะสม
(4) ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุน ผลักดัน ให้ส่วนราชการและหน่วยงานอื่นของรัฐ ดำเนินการตามนโยบาย มาตรการ หลักเกณฑ์ แนวทางการพัฒนาระบบราชการ เพื่อให้การพัฒนาระบบราชการเกิดผลเป็นรูปธรรม
(5) ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเผยแพร่ สื่อสารสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการแก่ส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป รวมทั้ง การฝึกอบรม ให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการ แนวคิด และวิธีการในการพัฒนาระบบราชการด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการ
(6) ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์ของการพัฒนาระบบราชการ การประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและหน่วยงานอื่นของรัฐ การส่งเสริมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ รวบรวมข้อมูล จัดทำรายงานเกี่ยวกับการดำเนินการพัฒนาระบบราชการ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามนโยบายและเป้าหมายที่กำหนด
(7) ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ การบริหารงบประมาณและการคลัง การติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน การบริหารทรัพยากรบุคคล การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ งานเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ การสื่อสารสร้างความเข้าใจในการพัฒนาระบบราชการ การประชาสัมพันธ์ งานวิเทศสัมพันธ์ งานช่วยอำนวยการ งานสวัสดิการ งานอาคารสถานที่ เพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามภารกิจหลักของส่วนราชการ

2. ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานที่รับผิดชอบ ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงานหรือโครงการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงานหรือหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ชี้แจงและให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจหรือความร่วมมือในการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย

4. ด้านการบริการ
(1) ให้คำปรึกษาแนะนำในเบื้องต้น ชี้แจงและตอบปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการ แก่ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐอย่างอื่น ภาคเอกชน และประชาชน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้การพัฒนาระบบราชการบังเกิดผลเป็นรูปธรรม
(2) เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการ แก่ข้าราชการ หรือบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการพัฒนาระบบราชการไทยจัดเก็บข้อมูล จัดทำฐานข้อมูลหรือสารสนเทศเกี่ยวกับการบริหารราชการ เพื่อประกอบการกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ มาตรการ หลักเกณฑ์ และวิธีการในการพัฒนาระบบราชการ และเผยแพร่แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง มีคุณวุฒิอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
1. ได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง ที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ
2. ได้รับปริญญาโทหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง ที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ
3. ได้รับปริญญาเอกหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาหรือทาง ที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติ
4. ได้รับปริญญาหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่ ก.พ. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...