2/26/2013

นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการพิเศษ


ตำแหน่งประเภท                            วิชาการ
ชื่อสายงาน                                     วิชาการพาณิชย์
ชื่อตำแหน่งในสายงาน                 นักวิชาการพาณิชย์
ระดับตำแหน่ง                                ชำนาญการพิเศษ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
          ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้างาน ซึ่งต้องกำกับ แนะนำ ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ร่วมปฏิบัติงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในด้านวิชาการพาณิชย์ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความชำนาญงานสูงมากในด้านวิชาการพาณิชย์ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากมาก และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้


1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ตรวจสอบ กำกับดูแล ติดตามการดำเนินงานหรือพิจารณาเสนอแนะให้ความเห็น ด้านการจดทะเบียน การพิจารณา อนุมัติ/อนุญาต ออกใบอนุญาต ใบรับรอง หนังสือรับรอง เกี่ยวกับ การนำเข้า ส่งออก การประกอบธุรกิจการค้าภายในและระหว่างประเทศ หนังสือคู่มือจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ตามกฎหมายในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์ และ/หรือข้อตกลงทางการค้า รวมทั้งการตรวจสอบรับรองความถูกต้องของการดำเนินงานทางธุรกิจของผู้ประกอบการ เพื่อให้บริการแก่ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไป และเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการค้าภายในและระหว่างประเทศให้เกิดความเป็นธรรม
(2) ตรวจสอบ กำกับดูแล ติดตาม ประเมินผล และ/หรือ ศึกษา วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูล เกี่ยวกับนโยบาย มาตรการ กฎ ระเบียบ ข้อมูลด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน การผลิต การตลาดและงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง การจัดทำดัชนีเศรษฐกิจการค้า เพื่อเสนอความเห็นประกอบการวางแผน กำหนดยุทธศาสตร์การค้าของประเทศ แผนการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ แผนพัฒนาการส่งออก การกำหนดท่าทีในการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ การพัฒนากฎหมาย การกำหนดมาตรการ หลักเกณฑ์ และระเบียบบริหารการค้าต่าง ๆ การส่งเสริมคุ้มครองและปกป้องผลประโยชน์ทางการค้า ทั้งการค้าภายในและต่างประเทศ การส่งเสริมและคุ้มครองการใช้ทรัพย์สิน ทางปัญญาในเชิงพาณิชย์
(3) กำกับ ดูแล ติดตาม ประเมินผลการตรวจสอบต้นทุนและกระบวนการผลิตสินค้า ติดตาม สอดส่องพฤติกรรมทางการค้า ตรวจสอบและกำกับการดำเนินธุรกิจตามกฎหมายใน ความรับผิดชอบของส่วนราชการ เพื่อประโยชน์ในการใช้สิทธิพิเศษทางการค้า การปกป้องผลประโยชน์ทางการค้า การพิทักษ์สิทธิประโยชน์ผู้บริโภค การรักษาความเป็นธรรมทางการค้า และการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
(4) กำกับ ดูแล ติดตาม ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาการตลาด ธุรกิจ งานด้านทรัพย์สินทางปัญญาแก่ผู้ประกอบการในประเทศ การส่งเสริมและขยายธุรกิจการส่งออก รวมทั้งการอำนวยความสะดวก การบริหารจัดการด้านการค้า การลงทุน และงานด้านทรัพย์สิน ทางปัญญา เพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจและขยายโอกาสในการแข่งขันทางการค้า
(5) ศึกษา วิเคราะห์ ติดตาม ประเมินผล และให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาระบบ วิธีการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ เพื่อให้เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนงาน โครงการของหน่วยงานระดับสำนักหรือกอง มอบหมายงาน แก้ปัญหาในการปฏิบัติงานและติดตามประเมินผล เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานร่วมกันในทีมงานโดยมีบทบาทในการชี้แนะ จูงใจ ทีมงานหรือหน่วยงานอื่นในระดับสำนักหรือกอง เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ชี้แจง ให้ข้อคิดเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการหรือคณะทำงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน

4. ด้านการบริการ
(1) ให้คำปรึกษาแนะนำด้านเทคนิคและวิชาการ รวมทั้งกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อตกลงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้แก่ผู้ประกอบการ บุคคลทั่วไป รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก ส่วนราชการ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับข้อมูลและสามารถดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ
(2) อำนวยการ และ/หรือฝึกอบรม ถ่ายทอดความรู้ หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้แก่ข้าราชการ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงาน และฝึกอบรม สัมมนาแก่ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไป เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในกฎหมาย กฎ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการพาณิชย์

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้
2.1 ประเภทอำนวยการ ระดับต้น
2.2 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ
2.3 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ ไม่น้อยกว่า 4 ปี
2.4 ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่า 2.1 หรือ 2.2 หรือ 2.3 แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด
และ
3. ปฏิบัติงานด้านวิชาการพาณิชย์หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...