2/27/2013

นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ


ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ
ชื่อสายงาน                                วิชาการพาณิชย์
ชื่อตำแหน่งในสายงาน            นักวิชาการพาณิชย์
ระดับตำแหน่ง                           เชี่ยวชาญ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
            ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญในงาน โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในด้านวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้างและปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายหรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการระดับกระทรวง กรม ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในด้านวิชาการพาณิชย์ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง และปฏิบัติ งานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ให้คำปรึกษาแนะนำ เสนอความเห็น ด้านวิชาการเศรษฐกิจการพาณิชย์และข้อมูล ที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ และมาตรการด้านการพาณิชย์
(2) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาระบบ กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ แนวทางการปฏิบัติ ด้านการพาณิชย์ และการคุ้มครอง ส่งเสริมด้านทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้มีมาตรฐานสอดคล้อง และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
(3) อำนวยการโครงการหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนากลยุทธ์ หลักเกณฑ์ด้านการพาณิชย์ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของส่วนราชการ
(4) กำหนดแนวทางการพัฒนาระบบ วิธีการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ และกำกับ ติดตาม ประเมินผลการพัฒนาระบบราชการของส่วนราชการ เพื่อให้เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
(5) ศึกษา พัฒนาหลักสูตรการอบรมด้านการพาณิชย์ เพื่อการพัฒนาผู้ปฏิบัติงาน ด้านการพาณิชย์ ให้มีความรู้ ความสามารถ และปฏิบัติงานด้านพาณิชย์เป็นมาตรฐานเดียวกัน
(6) เป็นผู้แทนส่วนราชการ เพื่อเข้าร่วมประชุมเจรจาคณะกรรมการต่าง ๆ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เกี่ยวกับนโยบายด้านการค้า การจัดทำข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ การปกป้องผลประโยชน์ทางการค้า รวมทั้งความร่วมมือทางวิชาการ

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผน โดยเชื่อมโยงหรือบูรณาการแผนงาน โครงการ ในระดับกลยุทธ์ของส่วนราชการระดับกรม มอบหมายงาน แก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน ติดตาม ประเมินผล เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานโครงการต่าง ๆ กับบุคคล หน่วยงาน หรือองค์กรอื่น โดยมีบทบาทในการจูงใจ โน้มน้าว เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ให้ข้อคิดเห็น และคำแนะนำแก่หน่วยงานระดับสำนักหรือกอง รวมทั้งที่ประชุม ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน

4. ด้านการบริการ
(1) เป็นที่ปรึกษาของส่วนราชการ ให้ความเห็นทางวิชาการต่อผู้บริหารของส่วนราชการ เพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติราชการด้านการพาณิชย์ของประเทศ (2) ให้คำปรึกษาแนะนำ วินิจฉัย ชี้แจง ให้ความเห็น รวมทั้งถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการให้แก่ข้าราชการ ผู้ประกอบการ บุคคลทั่วไป และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงาน เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายการปฏิบัติงานด้านวิชาการพาณิชย์

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้
2.1 ประเภทอำนวยการ ระดับสูง
2.2 ประเภทอำนวยการ ระดับต้น ไม่น้อยกว่า 1 ปี
2.3 ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ
2.4 ประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ ไม่น้อยกว่า 3 ปี
2.5 ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่า 2.1 หรือ 2.2 หรือ 2.3 หรือ 2.4 แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด
และ
3. ปฏิบัติงานด้านวิชาการพาณิชย์หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง



นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...