2/28/2013

นักวิชาการพาณิชย์ทรงคุณวุฒิ


ตำแหน่งประเภท                          วิชาการ
ชื่อสายงาน                                   วิชาการพาณิชย์
ชื่อตำแหน่งในสายงาน               นักวิชาการพาณิชย์
ระดับตำแหน่ง                              ทรงคุณวุฒิ


หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
              ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่ทรงคุณวุฒิ ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านวิชาการพาณิชย์ เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากเป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับชาติ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาของส่วนราชการระดับกระทรวง ซึ่งมีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านวิชาการพาณิชย์ เป็นที่ประจักษ์ในความสามารถ เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมาก เป็นพิเศษและมีผลกระทบในวงกว้างระดับนโยบายกระทรวงหรือระดับชาติ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. ด้านการปฏิบัติการ
(1) ให้คำปรึกษาแนะนำ และเสนอความเห็น กำหนดกลยุทธ์ในการวางแผน ร่างนโยบาย มาตรการ ข้อบังคับ ระเบียบปฏิบัติทางราชการด้านการพาณิชย์ ให้แก่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ การดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจการค้าของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์การค้าโลก
(2) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และเสนอความเห็นด้านเศรษฐกิจการพาณิชย์ รวมทั้งประยุกต์ ใช้แนวทางปฏิบัติที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ในการกำหนดมาตรการ เทคนิค วิธีการด้านการพาณิชย์ของประเทศ เพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ และสนับสนุนการดำเนินนโยบายของรัฐบาล
(3) อำนวยการโครงการหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนากลยุทธ์ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการปฏิบัติราชการด้านการพาณิชย์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการดำเนินนโยบายด้านการค้าระดับประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าตามนโยบายของกระทรวง และนโยบายรัฐบาลให้เป็นไปตามเป้าหมาย และสอดคล้องกับสภาวะการณ์ทางการค้าทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก
(4) กำกับดูแล ติดตาม ประเมินผลการนำนโยบาย มาตรการ ข้อบังคับ ระเบียบปฏิบัติ ทางราชการด้านการพาณิชย์ รวมทั้งรายงานสภาพปัญหาในการดำเนินงานระดับกรม กระทรวง เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงต่อคณะกรรมการ หรือผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง
(5) เป็นผู้แทนของกระทรวง เพื่อเข้าร่วมประชุมเจรจาในระดับต่าง ๆ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เกี่ยวกับนโยบายด้านการค้า การจัดทำข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ การปกป้องผลประโยชน์ทางการค้า รวมทั้งความร่วมมือทางวิชาการ

2. ด้านการวางแผน
วางแผนหรือร่วมดำเนินการวางแผนหรือให้คำปรึกษาแนะนำในการวางแผน โดยเชื่อมโยงหรือบูรณาการแผนงาน โครงการในระดับกลยุทธ์ของส่วนราชการระดับกระทรวง ติดตามประเมินผลภาพรวม เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด

3. ด้านการประสานงาน
(1) ประสานการทำงานภายในกรม กระทรวง หรือองค์กรอื่นทั้งในและต่างประเทศ โดยมีบทบาทในการเจรจา โน้มน้าว เพื่อให้เกิดความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
(2) ให้ข้อคิดเห็น และคำแนะนำแก่หน่วยงานระดับกรม กระทรวง รวมทั้งที่ประชุม ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน

4. ด้านการบริการ
(1) เป็นที่ปรึกษาของกระทรวง ให้ความเห็นทางวิชาการต่อผู้บริหารระดับสูง เพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติราชการด้านการพาณิชย์ของประเทศ
(2) ให้คำปรึกษาแนะนำ วินิจฉัย ให้ความเห็น รวมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการ ที่เกี่ยวข้องให้แก่ข้าราชการ ผู้ประกอบการ บุคคลทั่วไปและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานและส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งพัฒนาเครือข่ายการปฏิบัติงานด้านการพาณิชย์

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ ระดับปฏิบัติการ และ
2. ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้
2.1 ประเภทบริหาร ระดับสูง
2.2 ประเภทบริหาร ระดับต้น ไม่น้อยกว่า 1 ปี
2.3 ประเภทอำนวยการ ระดับสูง ไม่น้อยกว่า 2 ปี
2.4 ประเภทวิชาการ ระดับทรงคุณวุฒิ
2.5 ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ไม่น้อยกว่า 2 ปี
2.6 ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่า 2.1 หรือ 2.2 หรือ 2.3 หรือ 2.4 หรือ 2.5 แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด
และ
3. ปฏิบัติงานด้านวิชาการพาณิชย์หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

ความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง
1. มีความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
2. มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง
3. มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในตำแหน่ง




นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ   ตำแหน่งประเภท                       วิชาการ ชื่อสายงาน                                 วิชาการวัฒนธรรม ชื่อตำ...